.

Mỹ: Quốc hội và Chính phủ họp khẩn về kế hoạch 700 tỷ USD giải cứu thị trường tài chính

.

(ĐNĐT) - Chính quyền Tổng thống Bush đã trình một kế hoạch 700 tỷ USD cho cuộc giải cứu tài chính của Chính phủ Mỹ lên Quốc hội, theo đuổi một quyền hạn phi thường để có thể đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất và cũng là vụ cứu trợ tài chính lớn nhất kể từ cuộc Đại suy thoái của những năm 1930. 

Tổng thống Bush: "Đây là một món nợ lớn bởi nó là một rắc rối lớn". Ảnh: AP

Kế hoạch giải cứu sẽ cho trao cho Washington quyền mua lại tài sản thế chấp xấu từ các tổ chức tài chính của Mỹ trong 2 năm tới. Nó không nêu rõ tổ chức nào đạt đủ điều kiện hay chính phủ sẽ nhận lại được gì, nếu có, từ sự bơm tiền chưa từng có này.

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ, những người kiểm soát cả 2 viện của Quốc hội, bày tỏ mong muốn thông qua nhanh chóng kế hoạch cứu trợ này, tuy nhiên, vẫn muốn có những thay đổi như có nhiều sự giám sát hơn, các giới hạn trong lương bổng của những người điều hành tại các công ty có liên quan, và việc hỗ trợ cho các chủ hộ.

Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson sẽ có những quyền lực đặc biệt đối với quỹ khổng lồ này và những quyết định của ông sẽ không bị xem xét bởi bất kỳ tòa án nào, theo bản copy dự thảo kế hoạch mà hãng tin Reuters có được.

Theo đó, Chính phủ có thể mua lại 700 tỷ USD các khoản thế chấp thương mại, nhà đất và các tài sản có liên quan từ các ngân hàng đặt trụ sở tại Mỹ và các ngân hàng khác trong vòng 2 năm tới. Chính xác việc mua bán sẽ được thực hiện như thế nào thì vẫn chưa rõ.

Với vụ cứu trợ tài chính này, giới hạn nợ của Chính phủ Mỹ sẽ tăng lên 11,315 nghìn tỷ USD từ 10,615 nghìn tỷ USD. Kế hoạch cứu trợ này được đưa ra sau tuần lễ đầy biến động đã làm thay đổi cục diện Phố Wall, với sự phá sản của Lehman Brothers, ngân hàng Merrill Lynch bị mua lại và chính phủ tiếp quản người khổng lồ AIG, giữa những nỗi sợ hãi nghiêm trọng rằng các ngân hàng lớn khác có thể sụp đổ và các thị trường tín dụng sẽ sát bờ vực đóng băng, đe dọa hoạt động của nền kinh tế Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson “hiện đang trở thành vị “độc tài” của hệ thống tài chính Mỹ trong vài tháng, phụ thuộc vào sự giám sát của Quốc hội,” sử gia Phố Wall và là tác giả một cuốn sách về nợ quốc gia, John Steele Gordon, nói.

Các cố vấn của Quốc hội và quan chức chính quyền Bush đang làm việc xuyên suốt cuối tuần này để hoàn thành chi tiết của kế hoạch. Nhà Trắng hy vọng đạt được thoả thuận với Quốc hội trước thời điểm các thị trường mở cửa vào ngày mai. “Chúng tôi đang làm việc với Quốc hội để kế hoạch được thông qua nhanh chóng,” Tổng thống Bush phát biểu tại Nhà Trắng.

Đề xuất nói trên chỉ dài 3 trang nhưng nó sẽ đem lại những quyền hạn vượt trội để chính phủ có thể phân phát những khoản USD kếch xù từ người đóng thuế trong một chương trình được che chở khỏi những “dòm ngó” của tòa án.

Các quan chức Bộ Tài chính đã gặp gỡ các thành viên Quốc hội trong 2 giờ đồng hồ tại đồi Capitol hôm qua. Các cuộc thảo luận tập trung vào việc kế hoạch sẽ được triển khai như thế nào và về một số thay đổi do các đảng viên đảng Dân chủ đề xuất.

Nhật Lê (Theo AP, BBC)

;
.
.
.
.
.