.

Mỹ sơ tán công dân khỏi Bolivia

.

Bộ Ngoại giao Mỹ đang tổ chức ít nhất hai chuyến bay sơ tán những công dân nước Mỹ rời khỏi Bolivia vì bất ổn chính trị ngày càng lan rộng và trầm trọng tại quốc gia Nam Mỹ này.

Những người ủng hộ Tổng thống Bolivia tuần hành gần Đại sứ quán Mỹ ở La Paz hôm 15-9.

Các quan chức tại Washington và Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô La Paz của Bolivia cho biết, các chuyến bay sơ tán công dân Mỹ đã lên kế hoạch rời Bolivia vào ngày 17-9 để tới nước láng giềng Peru. Động thái trên xảy ra đúng vào lúc căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Bolivia leo thang suốt tuần qua. Hai bên đã thay nhau trục xuất đại sứ của phía bên kia. Trong khi đó, Mỹ tiếp tục tăng cường những lời chỉ trích về nỗ lực chống ma túy của Bolivia. Tuần trước, cơ quan phòng chống ma túy của Mỹ đã rút mọi hoạt động khỏi một trong những vùng sản xuất coca lớn nhất của Bolivia vì các lý do an ninh.

Trong một diễn biến riêng rẽ tại Bolivia, Tổng thống thiên tả Evo Morales và thủ hiến các tỉnh - những người cầm đầu cuộc nổi dậy bạo lực chống lại các cải cách của ông, đã ký một thỏa thuận khung về các cuộc thương thuyết chính thức nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng trầm trọng tại quốc gia Nam Mỹ này. Hiện ông Morales đang giành được sự ủng hộ của các lãnh đạo trong khu vực. Tại một hội nghị khẩn cấp tại Chile hồi đầu tuần này, các Tổng thống Nam Mỹ đã ra tuyên bố kêu gọi chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực ở Bolivia và lên án bất kỳ âm mưu đảo chính nào chống lại ông Morales.
 
(Theo AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.