.

Mỹ tuyên bố kế hoạch giải cứu, Phố Wall phục hồi

.

(ĐNĐT) - Phố Wall hôm qua (18-9) đã trải qua ngày tốt đẹp nhất trong vòng 6 năm, sau khi Quốc hội Mỹ cam kết sẽ hành động nhanh chóng bởi chính quyền Bush đã sẵn sàng một giải pháp toàn diện để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thay vì biện pháp xử lý từng phần hiện nay. 

        >>> Lại một đêm ác mộng của Phố Wall
        >>>
Thị trường châu Á dần phục hồi sau khi AIG được giải cứu
        >>> Chính phủ Mỹ bơm 85 tỉ USD cứu AIG
        
>>> Khủng hoảng tài chính Mỹ, thị trường toàn cầu chao đảo

Phố Wall cuối cùng cũng tìm ra được lý do để “trấn tĩnh” và gượng dậy sau đêm ác mộng hôm 17-9.

Thị trường chứng khoán đã xanh trở lại trước tuyên bố của chính phủ Mỹ hôm qua (18-9). Ảnh: AP

Chỉ số Dow Jones nhảy vọt 410,03 điểm, tức 3,86%, chễm chệ ở mức 11.019,69 điểm, đạt mức tăng lớn nhất trong một ngày sau gần 6 năm, bổ sung vào tuần lễ dao động hết sức bất thường trên các thị trường và hệ thống tài chính Mỹ. Trong khi đó, chỉ số Standard & Poor"s 500 leo 50,12 điểm, hay 4,33%, lên mức 1.206,51. Chỉ số hỗn hợp Nasdaq thì nhảy vọt 100,25 điểm, tức 4,78%, lên mức 2.199,10. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng bởi sự khởi sắc của Phố Wall với mức tăng 1,24% trong phiên giao dịch mở cửa sáng hôm nay (19-9).

Trong ngày hôm qua, Tổng thống George W. Bush đã đưa ra lời tuyên bố ngắn gọn tại Nhà Trắng rằng ông đã sẵn sàng để tiến hành các biện pháp nhằm bình ổn và củng cố các thị trường tài chính Mỹ. Sau đó, ông Bush đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Ben Bernanke và Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Mỹ Christopher Cox.

Phát biểu sau cuộc họp với các thành viên Quốc hội, Bộ trưởng tài chính Henry Paulson cho rằng sẽ phải cần đến pháp luật để giải phóng các ngân hàng Mỹ khỏi những món nợ khó đòi. Ông cho biết, đây chính là trọng tâm của kế hoạch giải cứu. Ông Paulson, Chủ tịch FED Ben Bernanke và các quan chức khác đã lên kế hoạch sẽ làm việc vào cuối tuần này về giải pháp nói trên. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói rằng, một khi chính quyền Bush đã đưa ra đề xuất này, “chúng tôi hy vọng sẽ thúc đẩy nhanh chóng” để đạt tới thỏa thuận chung.

N.N (Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.