.

Mỹ viện trợ 1 tỷ USD cho Gruzia

.

(ĐNĐT) - Mỹ hôm qua (3-9) đã thông báo sẽ trao cho Gruzia gói viện trợ 1 tỷ USD để tái thiết đất nước sau cuộc xung đột với Nga. Thông báo này được đưa ra khi Phó Tổng thống Dick Cheney bắt đầu chuyến thăm các nước thuộc Liên Xô cũ, với lời cam đoan rằng Washington quan tâm sâu sắc đến an ninh trong khu vực này.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice hôm qua (3-9) đã thông báo gói viện trợ 1 tỷ USD nhằm tái thiết Gruzia. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cho biết, gói viện trợ này sẽ được sử dụng để xây dựng lại nhà cửa và cơ sở hạ tầng chứ không phải vì các mục đích quân sự. Gruzia đã thỉnh cầu một khoản viện trợ khoảng 2 tỷ USD từ cộng đồng quốc tế. Cũng trong ngày hôm qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)  tuyên bố Gruzia sẽ nhận được một khoản vay 750 triệu USD sau khi được ban lãnh đạo của IMF thông qua.

Trong khi đó, tại Azerbaijan, Phó Tổng thống Dick Cheney phát biểu rằng ông mang đến một thông điệp rõ ràng và đơn giản cho người dân và toàn bộ khu vực: Mỹ có mối quan tâm sâu sắc và bền vững tới lợi ích và an ninh của họ. Tiếp đó, ông Cheney sẽ tới thăm Gruzia và Ukraina. Tại Gruzia, dự kiến ông Cheney sẽ nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với Tổng thống Mikhail Saakashvili.

Trong một diễn biến khác, Nicaragua hôm 2-9 đã trở thành nước thứ hai công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia, đồng thời tuyên bố hoàn toàn đứng về quan điểm của Nga và sẽ ủng hộ Moscow trong nỗ lực chấm dứt căng thẳng ở vùng Caucasus. Nga đã đóng cửa đại sứ quán của mình ở thủ đô Tbilisi của Gruzia, và tất cả các nhà ngoại giao nước này dự kiến sẽ quay về Moscow trong vài ngày tới. Động thái này diễn ra sau khi Gruzia chính thức cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với Nga.

Ni Na (Theo BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.