.

Nga đồng ý rút quân khỏi Gruzia

.

“Sứ giả hòa bình” của EU, Tổng thống Pháp Sarkozy vừa cho biết Nga hứa sẽ rút toàn bộ quân ra khỏi Gruzia trong vòng một tháng. Tuy nhiên, cam kết này không bao gồm việc rút quân khỏi Nam Ossetia hay Abkhazia. Sau động thái trên của Nga, Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili đã bày tỏ sự vui mừng và nói đây là một “bước tiến” quan trọng. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu của một nhiệm vụ lớn và vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm”.

Tổng thống Pháp Sarkozy và Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili trong một cuộc họp báo chung tại Tbilisi.

Tổng thống Nga Medvedev cho biết, việc Nga rút quân hoàn toàn ra khỏi Gruzia sẽ không diễn ra quá 10 ngày sau khi EU triển khai ít nhất 200 quan sát viên ở “vùng đệm” gần Nam Ossetia và Abkhazia. Theo thỏa thuận mới, việc rút quân hoàn toàn được ấn định cho đến hết ngày 1-10. Tuy nhiên, trước khi việc rút quân diễn ra, Nga phải nhận được từ Gruzia “các cam kết ràng buộc về pháp lý, không sử dụng quân đội chống lại Nam Ossetia và Abkhazia”, ông Medvedev nói.

Ngoài ra, Tổng thống Nga phủ nhận cáo buộc của các nước phương Tây rằng, Nga đã phá vỡ các cam kết trong kế hoạch hòa bình 6 điểm đạt được. Đại sứ Nga tại NATO Dmitry Rogozin cũng tuyên bố, Moscow có thể sẽ cắt mọi quan hệ với tổ chức quân sự này nếu Gruzia được trao bản kế hoạch gia nhập khối. Đây không chỉ là vấn đề xung quanh một nhân vật được Mỹ bảo trợ (ám chỉ Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili), mà là việc bảo vệ một quốc gia hay gây hấn. Trong trường hợp này thì sẽ không có chuyện hợp tác”, đại sứ Nga Dmitry Rogozin phát biểu. Ông cho biết từ quan điểm chính trị và đạo đức, việc NATO chấp nhận Gruzia cũng tương đương với việc ủng hộ một nước gây hấn.

Phát biểu sau cuộc họp với người đồng cấp Nga Medvedev, Tổng thống Pháp Sarkozy cũng cho biết, theo thỏa thuận mới đạt được Nga cam kết sẽ rút quân khỏi các điểm kiểm soát nằm giữa các thị trấn Poti và Senaki của Gruzia trong vòng một tuần. Ông cho biết nếu kế hoạch mới được thực hiện, thì “không có lý do gì các cuộc họp giữa Nga và châu Âu (về một thỏa thuận đối tác chiến lược mới), bị hủy bỏ từ tháng 9, không được nối lại vào tháng 10”.

Tổng thống Medvedev cũng khẳng định, Nga sẽ không xem xét lại việc công nhận độc lập hai vùng trên của họ. “Chúng tôi đã tự đưa ra quyết định này. Đây là quyết định cuối cùng và không thể đảo ngược”, Tổng thống Nga cho biết. Tuy nhiên, theo ông Medvedev, các cuộc thảo luận quốc tế về địa vị của các vùng này sẽ vẫn được tiếp tục, theo như thỏa thuận do ông Sarkozy làm trung gian vào tháng trước.

“Các cuộc thảo luận quốc tế theo như kế hoạch 6 điểm đạt được vào ngày 12-8 sẽ bắt đầu vào ngày 15-10 tới”, ông nói. Nga cũng đã phác thảo một thỏa thuận về việc thiết lập mối quan hệ ngoại giao với Abkhazia và Nam Ossetia. “Sẽ có những thỏa thuận khác, theo đó chúng tôi sẽ cung cấp, hỗ trợ cho họ về kinh tế, nhân đạo và quân sự. Không ai có thể nghi ngờ về điều này.”
               
BĂNG CHÂU (Theo THX, BBC)

;
.
.
.
.
.