.

Nga thiết lập quan hệ ngoại giao với Nam Ossetia và Abkhazia

(ĐNĐT) - Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, hôm nay (9-9) Moscow sẽ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Nam Ossetia và Abkhazia. Tuyên bố nêu rõ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ có cuộc hội đàm với hai Ngoại trưởng Murat Dzhioyev và Sergei Shamba của Nam Ossetia và Abkhazia để trao đổi văn kiện về việc thiết lập quan hệ ngoại giao.

Các ngoại trưởng cũng sẽ thảo luận dự thảo thỏa thuận quan hệ hữu nghị, hợp tác và hai bên cùng có lợi giữa Nga và mỗi nước.

Nga đã công nhận độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia hôm 26-8,  và cho biết đây là động thái cần thiết để bảo vệ những khu vực này sau cuộc tấn công của Gruzia vào Nam Ossetia hồi tháng 8.

Trước đó, hôm 8-9, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã khẳng định Moscow sẽ không thu hồi quyết định công nhận độc lập của hai khu vực này. “Chính chúng tôi đã đưa ra quyết định này. Đây là quyết định sau cùng và sẽ không thay đổi”, ông nói.  Tuy nhiên, Tổng thống Nga cho biết các cuộc thảo luận quốc tế về địa vị của những nước cộng hòa này sẽ vẫn tiếp diễn như đã quy định trong thỏa thuận hòa bình do Tổng thống Pháp Nicolas Sarcozy làm trung gian tháng trước. “Các cuộc thảo luận quốc tế được quy định trong thỏa thuận 6 điểm được ký kết hôm 12-8 sẽ được bắt đầu tiến hành vào ngày 15-10”, Tổng thống Medvedev nói.

Tổng thống Medvedev đồng thời cho biết thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao với Nam Ossetia và Abkhazia cũng sẽ được tiếp nối bởi “các thỏa thuận khác và căn cứ theo đó chúng tôi sẽ hỗ trợ họ trong các lĩnh vực kinh tế, nhân đạo và quân sự”.

Q.Đan (Theo RIA-Novosti, AP)

;
.
.
.
.
.