.

Nga thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hạt nhân

.

(ĐNĐT) - Hôm qua (18-9), hãng tin RIA-Novosti dẫn lời người phát ngôn của Hải quân Nga, Tướng Igor Dygalo, cho biết Hải quân nước này đã thử nghiệm thành công việc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava từ tàu ngầm hạt nhân Dmitry Donskoy ở dưới mặt biển tại khu vực Biển Trắng.
 

Hình ảnh vụ thử tên lửa Bulava. Ảnh: RIA-Novosti.
Đầu đạn hạt nhân của tên lửa này đã đáp trúng mục tiêu tại một bãi tập quân sự ở Bán đảo Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông của Nga.

Các vụ thử nghiệm tên lửa Bulava trước đây thất bại đã dẫn đến những nghi ngờ về khả năng của Nga trong việc thiết lập cái mà các quan chức Nga cho là thành phần chủ chốt của sức mạnh hạt nhân quốc gia trong tương lai.

Tên lửa Bulava do Viện Công nghệ Nhiệt Moscow thiết kế, được chuyên chở bởi tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân loại Borey thuộc Dự án 955. Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân loại Borey thế hệ thứ tư được trang bị tên lửa Bulava là thành phần chủ chốt của hạm đội tàu ngầm chiến lược hiện đại của Nga.

Tàu ngầm đầu tiên trong loạt này, chiếc Yury Dolgoruky, được đóng tại nhà máy Sevmash thuộc Vùng Arkhangelsk ở phía bắc và sẽ sớm gia nhập để phục vụ hải quân Nga. Tàu được trang bị 16 tên lửa hành trình Bbulava (SS-NX-30), mỗi tên lửa này có thể chuyên chở lên đến 10 đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn 8.000km. 

Hai tàu ngầm hạt nhân khác loại Borey, chiếc Alexander Nevsky và chiếc Vladimir Monomakh, hiện đang được đóng tại nhà máy Sevmash.

Q.Đan (Theo RIA-Novosti, AP)

;
.
.
.
.
.