.

Nga và Venezuela sẽ đáp trả NATO bằng cuộc tập trận chung

.

Báo chí Nga dẫn lời Tư lệnh hải quân Venezuela cho biết, từ ngày 10 đến 14-11 tới, Nga sẽ diễn tập hải quân chung với Venezuela, như một sự đáp trả đối với việc NATO triển khai tàu chiến trên Biển Đen. 4 tàu chiến và 1.000 lính thủy đánh bộ thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga sẽ tham gia cuộc tập trận chung với hải quân Venezuela. Đây sẽ là lần đầu tiên hải quân Nga diễn tập quân sự ở khu vực Nam Mỹ.

Nga cáo buộc các tàu chiến của Mỹ và NATO đã mang thiết bị quân sự tới giúp Gruzia khôi phục lực lượng vũ trang đã bị Nga đánh bại trong cuộc xung đột vừa qua.

Các tàu chiến của Nga sẽ đến thăm Venezuela “tham gia vào việc huấn luyện hải quân và tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước”. Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh tới nay. 7 chiếc tàu chiến của Mỹ và NATO đã được triển khai ở Biển Đen, trong đó bao gồm cả chiếc tàu USS Mount Whitney thuộc Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ vừa cập cảng Gruzia, để tham gia viện trợ nhân đạo. Nga cáo buộc các tàu này đã mang thiết bị quân sự tới giúp Gruzia khôi phục lực lượng vũ trang đã bị Nga đánh bại trong cuộc xung đột vừa qua.

Phía Nga cho rằng, sự hiện diện của hải quân NATO ở Biển Đen là làm căng thẳng tại khu vực này leo thang. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết: “Tôi tự hỏi liệu họ sẽ cảm thấy thế nào nếu chúng tôi đưa viện trợ nhân đạo đến vùng Caribean bị bão tấn công bằng các tàu hải quân”. Mới đây, Nga đã bán 24 chiếc máy bay chiến đấu Su-30MK2 đa năng tiên tiến cho Venezuela, cùng nhiều máy bay trực thăng và các loại vũ khí khác. Washington đã  kịch liệt phản đối thỏa thuận này. Tổng thống Venezuela Hugo Chavez là một trong số những lãnh đạo nước ngoài đã lên tiếng ủng hộ Nga trong cuộc xung đột giữa nước này với Gruzia.

Trong một động thái mới có liên quan, hôm 8-9, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và các quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) đã lên đường tới Nga và Gruzia trong một nỗ lực nhằm bảo đảm thỏa thuận ngừng bắn giữa Moscow và Tbilisi được tuân thủ đầy đủ và tìm kiếm một sự bình ổn lâu dài hơn trong khu vực. 

Trở lại Moscow lần này, Tổng thống Sarkozy đi cùng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Manuel Barroso và người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Javier Solana. Cả ba sẽ gặp gỡ Tổng thống Dmitry Medvedev tại một cung điện gần Moscow. Một phần nhiệm vụ của họ là yêu cầu Nga rút hết khỏi Gruzia số quân còn lại, lực lượng mà Moscow tuyên bố là lính gìn giữ hòa bình tại vùng đệm theo một điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn.
 
Tuần trước, các lãnh đạo EU cũng đã nhất trí hoãn đàm phán hiệp ước đối tác mới với Nga nếu Moscow không rút quân khỏi Gruzia như yêu cầu. Ông Sarkozy cho biết: “Chúng tôi sẽ yêu cầu Nga tuân thủ tuyệt đối kế hoạch sáu điểm”. Bên cạnh việc rút quân, Tổng thống Sarkozy cũng sẽ hối thúc người đồng nhiệm Medvedev chấp nhận thêm các quan sát viên EU tới giám sát việc Nga rút quân và định ngày cho các cuộc đàm phán quốc tế về tương lai của Nam Ossetia và Abkhazia. 
                
BĂNG CHÂU (Theo Moscowtimes, AFP, AP, The Hindu)

;
.
.
.
.
.