.

Nga - Venezuela tăng cường hợp tác quân sự

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (26-9), Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã đón tiếp Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tại tư dinh của mình gần Moscow và cùng thảo luận về hợp tác hạt nhân và quân sự giữa hai nước.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (trái) và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: RIA-Novossti

Thủ tướng Putin cho biết quan hệ giữa hai nước đã và đang phát triển trên mọi lĩnh vực, đồng thời nhấn mạnh hai bên đã sẵn sàng thảo luận hợp tác về mặt kỹ thuật quân sự.
 
Cũng trong hôm nay (26-9), Tổng thống Chavez cũng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại Orenburg. Thảo luận giữa hai bên sẽ tập trung vào việc hợp tác kinh tế và kỹ thuật quân sự cũng như các vấn đề quốc tế.

Đề nghị cùng hợp tác trên lĩnh vực hạt nhân giữa hai nước có thể sẽ gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với Mỹ, đặc biệt kể từ sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov không thể thu xếp thời gian để thảo luận với các đối tác về chương trình hạt nhân của Iran tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp quốc diễn ra trong tuần này.

Tháng 10 năm ngoái, Phó Thủ tướng Alexander Zhukov phát biểu cho biết Nga mong muốn ký kết thỏa thuận với Venezuela về việc hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân dân sự, và Tổng thống Venezuela sau đó đã xác nhận rằng nước này mong muốn phát triển sức mạnh hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Venezuela đã trở thành bạn hàng chính mua vũ khí của Nga với hơn 50 máy bay chiến đấu, 24 máy bay Su-30MK2 và 100.000 súng Ak-103. Hợp đồng mua vũ khí hiện nay trị giá khoảng 4 tỉ USD và một nguồn tin từ điện Kremlin hôm 25-9 cho biết Nga sẽ cho Venezuela vay một khoản trị giá 1 tỉ USD để mua vũ khí của Nga.

Q.Đ (Theo RIA-Novosti, Russia Today)

;
.
.
.
.
.