.

Ngân hàng Lehman Brothers tuyên bố phá sản

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (15-9), ngân hàng đầu tư khổng lồ Lehman Brothers đã tuyên bố phá sản sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng toàn cầu khác đã chuyển sang vực dậy thị trường tài chính đang phải gánh chịu cuộc khủng hoảng về nhà đất và cầm cố thế chấp.

Ngân hàng đầu tư khổng lồ của Mỹ Lehman Brothers. Ảnh: AFP

Trong công bố đêm qua, Lehman Brothers cho biết tập đoàn này dự định nộp hồ sơ tuyên bố phá sản “để bảo toàn tài sản và tối đa hóa giá trị”. Tập đoàn tài chính này cũng cho biết ban giám đốc đã ủy quyền nộp hồ sơ tại tòa án phá sản Quận Nam New York vào cuối ngày.

Ngân hàng này đã phải gánh chịu một khoản thua lỗ ước tính 3,9 tỉ USD (2,7 tỉ Euro) trong quý ba.

Tuyên bố phá sản này được đưa ra sau nỗ lực cuối cùng tìm kiếm đối tác mua lại ngân hàng đầu tư đang gặp khủng hoảng này trở nên vô vọng hôm qua (14-9). Một nguồn tin từ London cho biết, Ngân hàng Anh Barclays đã rút lui khỏi đàm phán do quan ngại phải đảm bảo các cam kết kinh doanh của ngân hàng Mỹ đã 158 tuổi này.

Trong một diễn biến có liên quan, 10 ngân hàng thương mại và đầu tư toàn cầu đã tuyên bố các kế hoạch cung cấp 70 tỉ USD để bù đắp việc siết chặt tín dụng. Các ngân hàng này là Bank of America, Barclays, Citibank, Credit Suisse, Deutsche Bank, Goldman Sachs, JPMorgan Chase, Merrill Lynch, Morgan Stanley và UBS.

Q.Đan (Theo AFP)

;
.
.
.
.
.