.

Ngoại trưởng Nga thăm Nam Ossetia và Abkhazia

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bắt đầu chuyến công du hai khu vực ly khai của Gruzia, trung tâm của cuộc xung đột tháng trước, khiến Tbilisi lại đưa ra những cáo buộc giận dữ.

Theo các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, trong chặng dừng chân đầu tiên tại thủ phủ Sukhumi của Abkhazia, ông Lavrov đã chỉ trích Tổng thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer vì “những tuyên bố không xứng tầm nhà lãnh đạo một tổ chức quan trọng như NATO”. Trước đó, ông Scheffer đã lớn tiếng chỉ trích hành động của Nga chung quanh vấn đề Gruzia. Ông Scheffer đến thủ đô Tbilisi hôm 15-9, để tham dự cuộc họp đầu tiên của một ủy ban mới có tên gọi Đánh giá cuộc xung đột với Nga và triển vọng gia nhập NATO của Gruzia

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với ông Lavrov, nhà lãnh đạo Abkhazia - Sergei Bagapsh tuyên bố, Abkhazia phản đối việc triển khai các giám sát viên từ Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Về phía mình, ông Lavrov nói: “Mọi cuộc thảo luận liên quan đến an ninh ở khu vực Caucasus đều không thể xảy ra nếu không có sự tham gia của Abkhazia và Nam Ossetia”. Ông Lavrov cũng khẳng định, Moscow và Abkhazia sẽ hợp tác trong các vấn đề quốc phòng, an ninh, bảo vệ biên giới và hải quan.

(Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.