.

Ngoại trưởng Nga tới Ba Lan bàn về lá chắn tên lửa

.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tới Warsaw để tham gia các cuộc đàm phán với nhà chức trách Ba Lan về lá chắn tên lửa sắp đặt ở nước này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Chuyến thăm của ông Lavrov tới Warsaw không lâu sau khi Ba Lan ký thỏa thuận với Mỹ về việc cho phép nước này đặt hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ của họ, để đổi lại các  bảo đảm về an ninh. Trước đó, Nga đã cực lực phản đối động thái trên vì cho rằng, hệ thống phòng thủ hỏa tiễn sẽ làm mất thế cân bằng chiến lược ở châu Âu và cảnh báo Ba Lan sẽ trở thành mục tiêu tấn công hạt nhân của Nga nếu chấp nhận cho Mỹ đặt thiết bị phục vụ lá chắn tên lửa.

Trong các cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Nga, cả Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk và Ngoại trưởng Radoslaw Sikorski tìm cách thuyết phục ông Lavrov rằng, 10 quả tên lửa đánh chặn do Mỹ đặt ở Ba Lan sẽ không nhằm vào Nga như nghi ngờ của Moscow. Thủ tướng Donald Tusk cho rằng, nước ông vẫn cần hợp tác với Nga, một đối tác thương mại quan trọng dù họ cực lực phản đối hành động của Moscow trong cuộc chiến Gruzia.
 
(Theo BBC)

;
.
.
.
.
.