.

“Nữ hoàng tóc bím” quyết không từ chức

.

Nữ Thủ tướng xinh đẹp Ukraine Yulia Tymoshenko vừa tuyên bố bà sẽ không từ chức theo như thỏa thuận trước đây giữa hai đảng sau khi liên minh cầm quyền thân phương Tây sụp đổ. Theo thỏa thuận, nếu liên minh tan vỡ thì Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội phải từ chức. Trước đó, sáng 17-9, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Arseny Yatsenyuk đã tuyên bố từ chức.

Nữ Thủ tướng xinh đẹp Ukraine Yulia Tymoshenko tuyên bố bà sẽ không từ chức theo thỏa thuận giữa hai đảng.

Trả lời phỏng vấn báo giới, bà Tymoshenko nói: “Liên minh chưa sụp đổ. Chúng ta không phải là một đàn cừu phải nhảy xuống vực sâu chỉ vì một con đã làm như vậy”. Bà Tymoshenko ám chỉ rằng liên minh cầm quyền ở Ukraine chưa tan vỡ mà chính Tổng thống Yushchenko đã đơn phương rút khỏi liên minh này, cho nên, bà không bắt buộc phải tuân theo thỏa thuận giữa hai đảng. Liên minh này gồm các khối của Tổng thống Viktor Yushchenko và Thủ tướng Yulia Tymoshenko. Hôm 16-9, Chủ tịch Quốc hội Ukraine loan báo chính thức là liên minh giữa đảng của Tổng thống Yushchenko và đảng của Thủ tướng Tymoshenko đã chấm dứt.

Sự kiện này đẩy đất nước vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới. Vốn là đồng minh trong cuộc Cách mạng Cam, ông Yushchenko và bà Tymoshenko đã trở nên xung khắc với nhau. Mâu thuẫn giữa hai nhân vật này càng trầm trọng hơn trong thời gian xảy ra xung đột quân sự giữa Nga và Gruzia. Trong khi tổng thống đứng hẳn về phía Gruzia, thì thủ tướng lại tránh chỉ trích công khai nước Nga, cho nên bà bị kết tội “phản quốc”.

Bà Yulia Tymoshenko gay gắt chỉ trích tổng thống thân phương Tây Viktor Yushchenko đã hủy hoại quan hệ với Nga. Những lời bình luận nặng nề mà bà Tymoshenko trút lên đồng minh cũ được đưa ra chỉ một ngày sau khi liên minh cầm quyền tan rã giữa các cuộc đấu đá nội bộ và bất đồng về thái độ của Kiev với cuộc chiến Nga - Gruzia. Bà Tymoshenko phát biểu: “Viktor Yushchenko phải chịu trách nhiệm về mọi tiêu cực trong quan hệ giữa Nga và Ukraine”. Tuyên bố này của bà được cho là chấm dứt mọi hy vọng tái hợp của liên minh cầm quyền.

Liên minh cầm quyền tan rã đã mở đường cho một cuộc bầu cử nghị viện sớm. Cơ quan lập pháp Ukraine có 30 ngày để lập một liên minh cầm quyền mới thay thế. Nếu nỗ lực này thất bại, Tổng thống có thể giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử bất thường. Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine nổ ra trong bối cảnh nước này ngày càng căng thẳng với Nga, đặc biệt là sau cuộc chiến tại Gruzia. Kiev hiện vẫn bị chia rẽ giữa một bên muốn lên án Moscow trong cuộc chiến và hướng đến mục tiêu gia nhập NATO, với một bên muốn “dĩ hòa vi quý” với nước láng giềng khổng lồ.

Theo dự kiến, nội các của bà Tymoshenko phải từ chức để thành lập một Chính phủ lâm thời. Trước tuyên bố của bà Tymoshenko, các phe phái cũng đã bắt đầu vận động để tìm ra một liên minh. Nhưng theo đa số quan sát viên, Ukraine nên chuẩn bị bầu cử Quốc hội trước thời hạn vì nhiều khả năng trong 30 ngày nữa, sẽ chưa thể tìm ra được một liên minh mới.     


GIA HUY (Tổng hợp)

 

;
.
.
.
.
.