.

Ông Taro Aso đang là ứng cử viên sáng giá cho chức Thủ tướng Nhật

.

Giới truyền thông Nhật Bản hôm 2-9 cho biết, cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Aso đang là ứng cử viên sáng giá nhất trong cuộc đua vào ghế Thủ tướng Nhật Bản sau khi Thủ tướng Fukuda tuyên bố từ chức. Theo hãng tin Kyodo thì đảng Dân chủ tự do sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu cho chức Chủ tịch đảng vào ngày 22-9.

Cựu Ngoại trưởng Taro Aso (trái) và Thủ tướng Fukuda.

Sự ra đi của Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài. Vị thủ tướng 72 tuổi đưa ra tuyên bố trên chỉ vài ngày sau khi tiết lộ kế hoạch chi 18 tỷ USD để hỗ trợ cho nền kinh tế đang “ốm yếu” của nước này. Chỉ số tăng trưởng đã bị đình trệ trong bối cảnh tiêu dùng suy giảm và giá lương thực cùng giá nhiên liệu tăng mạnh.
 
“Tôi cảm thấy rằng chúng ta phải đặc biệt nhấn mạnh tới tầm quan trọng của nền kinh tế”, ông Fukuda cho biết. “Nếu có thể giúp cho kỳ họp của Quốc hội diễn ra suôn sẻ hơn, dù là chút ít, tôi quyết định rằng tốt hơn là để ai đó ngoài tôi dẫn dắt đất nước”. Trong cuộc họp báo, ông Fukuda không nói rõ khi nào tuyên bố từ chức của ông sẽ có hiệu lực. Tuy nhiên, ông sẽ vẫn tại vị cho đến khi nào đảng dân chủ tự do chọn được lãnh đạo mới để đưa ra Quốc hội bỏ phiếu.
 
(AP)

;
.
.
.
.
.