.

Phần Lan: Thảm sát tại trường học, 10 người thiệt mạng

.

(ĐNĐT) - Hôm qua (23-9), một tay súng che mặt đã xả súng tại trường học của mình, trường Quản lý Khách sạn Kauhajoki, cách 300 km về phía Tây Bắc của Helsinki, Phần Lan, làm thiệt mạng 10 người trước khi bắn vào đầu mình tự sát.

Người dân và các phóng viên tại khu vực gần nơi xảy ra vụ thảm sát. Ảnh: AFP

Các nhân chứng cho biết, tình trạng hoảng loạn đã diễn ra khi tay súng mặc đồ đen mang theo một túi xách lớn tiến vào trường tại Kauhajoki và bắt đầu xả súng tại một lớp học, nơi các sinh viên đang làm bài kiểm tra. Vụ xả súng diễn ra vào khoảng 11h sáng theo giờ địa phương (0800GMT) và tại thời điểm đó có khoảng 150 sinh viên đang ở tại trường.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anne Holmlund cho biết, tay súng này một ngày trước đó đã bị cảnh sát thẩm vấn do đã tải một đoạn phim bạo lực, trong đó có cảnh đang bắn một khẩu súng ngắn, lên trang YouTube, tuy nhiên sau đó đã được thả ra do không có điều luật quy định việc bắt giữ.

Người phát ngôn của cảnh sát Jari Neulaniemi cho biết, kẻ tấn công đã đi bộ vào trường và trang bị theo một khẩu súng ngắn loại 22 li và một số loại thiết bị nổ được dùng để xả súng.

Hãng tin YLE Phần Lan dẫn tin cho biết, cảnh sát đã nhận diện được tay súng là Matti Juhani Saari, một sinh viên 22 tuổi của trường. Đây là trường chuyên cung cấp các khóa học về phục vụ bàn, du lịch, điều dưỡng và kinh tế gia đình.

Đây là vụ thảm sát học đường thứ 2 của Phần Lan trong vòng chưa đầy một năm và cả hai vụ đều có những điểm giống nhau kỳ lạ. Tháng 11 năm ngoái, một tay súng tên Pekka-Eric Auvinen cũng đã xả súng làm thiệt mạng 8 người và sau đó đã tự sát tại một trường học phía nam Phần Lan.

Q.Đ (Theo AP, AFP)

;
.
.
.
.
.