.

PPP bầu chọn ứng viên Thủ tướng mới vào hôm nay

.

Theo kế hoạch, vào ngày 17-9 tới, Quốc hội Thái Lan nhóm họp và bầu chọn Thủ tướng mới sau khi ông Samak buộc phải từ chức theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp.

Quyền Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat thông báo dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại Bangkok.

Bộ trưởng Tư pháp Sompong Amornwiwat, phó lãnh đạo Đảng Sức mạnh nhân dân (PPP) cho hay, đảng này sẽ chọn một ứng viên cho chức thủ tướng trong cuộc họp diễn ra vào ngày hôm nay (15-9). Tiếp đó, 5 đối tác trong liên minh cầm quyền của PPP sẽ được thông báo về ứng viên thủ tướng và liên minh sẽ họp báo để ra tuyên bố ủng hộ với nhân vật này vào ngày 16-9.

Trước đó, ông Somchai Wongsawat, Quyền Thủ tướng Thái Lan, đã ra thông báo dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại Bangkok, vốn được áp đặt hôm 2-9 do khủng hoảng chính trị ở nước này. Tuyên bố trên được người đứng đầu chính phủ Thái đưa ra sau cuộc hội đàm tối 13-9 với Tướng Anupong Paojinda và các quan chức an ninh cấp cao.
 
Ông Somchai cho biết, căng thẳng chính trị vẫn tiếp diễn nhưng nó không phải là lý do để duy trì tình trạng khẩn cấp tại thủ đô. Hiện nay, quyền Thủ tướng Somchai Wongsawat đang dẫn trước hai đối thủ trong đảng là Sompong Amornwiwat và Surapong Suebwonglee. Ông Somchai và Sompong đều là phó lãnh đạo PPP, còn ông Surapong là Tổng thư ký. Theo một nguồn tin PPP, cựu Thủ tướng Thaksin, nhân vật hiện có ảnh hưởng lớn đối với các vấn đề chính của PPP đã tỏ ý ủng hộ Quyền Thủ tướng Somchai.

(Theo BangkokPost, Nation, AP)

;
.
.
.
.
.