.

PPP tái đề cử ông Samak làm Thủ tướng Thái Lan

.

Trước khi chờ Quốc hội Thái Lan bỏ phiếu chọn Thủ tướng mới vào ngày hôm nay (12-9), hôm qua, đảng cầm quyền Sức mạnh nhân dân (PPP) đã chính thức tái đề cử Thủ tướng Samak lên làm Thủ tướng Thái Lan, chỉ hai ngày sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan buộc ông từ chức vì tội vi hiến.

Ông Samak rời trụ sở Quốc hội Thái Lan ngày 11-9.

Tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên đảng PPP Suthin Klangsang tiết lộ rằng: “Đa số thành viên trong đảng PPP đã ủng hộ ông Samak quay trở lại làm Thủ tướng, nếu ông ấy từ chối, chúng tôi sẽ đề cử một người khác”. Tuy nhiên, theo hãng tin The Nation cho biết, ông Samak đã chấp nhận sự đề cử của đảng PPP và nói rằng ông sẽ rất hạnh phúc nếu được Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm trở lại.

Trước đó, PPP cho biết họ sẽ tham khảo ý kiến của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ cách đây 2 năm, về Thủ tướng mới của nước này, sau khi Tòa án Hiến pháp “phế truất” ông Samak. Sự ủng hộ của ông Thaksin sẽ được xem xét, nhưng đó không phải là yếu tố quyết định lựa chọn ứng cử viên”, ông Suthin Klangsang cho biết. “Chúng tôi phải lắng nghe ông ấy, bởi ông Thaksin vẫn là người mang quốc tịch Thái Lan”. Chính những người từng ủng hộ ông Thaksin đã ủng hộ ông Samak trong cuộc bầu cử tháng 12 năm ngoái, đưa ông lên làm Thủ tướng Thái Lan.

Ngay trong nội bộ PPP, nhiều người cho biết, đảng này đang bị chia rẽ vì sự tái đề cử ông Samak. Những đồn đoán chung quanh khả năng ông Samak không được đề cử tiếp tục giữ chức Thủ tướng trong cuộc họp Quốc hội ngày 12-9 đã dấy lên sau khi ông Banharn Silpa-archa, lãnh đạo đảng Chart Thai (còn gọi là đảng Nước Thái - đảng lớn thứ hai trong liên minh cầm quyền sau PPP) tuyên bố ông đã yêu cầu PPP thận trọng hơn và chỉ định một Thủ tướng mới, một ứng viên có thể giành được sự thỏa hiệp giữa các phe phái và cho phép giải tỏa bế tắc chính trị tại Thái Lan.

Không chỉ riêng đảng Chart Thai, thủ lĩnh đảng Pracharaj trong liên minh cầm quyền (gồm đảng PPP và 5 đảng khác), ông Snoh Thienthong cho rằng, việc đề cử ông Samak, người đã bị Tòa án tuyên bố vi hiến, trở lại làm Thủ tướng sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng chính trị. Ông Snoh đề xuất các đảng PPP và Dân chủ thành lập chính phủ và đàm phán với PAD để chấm dứt các cuộc xung đột chính trị hiện nay.

Theo báo Thái Lan, có rất ít hy vọng ông Samak trở lại chức vụ Thủ tướng. Một tờ báo dự phòng 5 kịch bản tương lai và trong số này, việc Samak giành lại chức Thủ tướng được xem là xác suất thấp nhất. Áp lực đòi ông Samak ra đi mỗi ngày mỗi gia tăng. Tuy nhiên, sự ra đi hay ở lại của ông Samak vẫn còn phải chờ vào số phiếu ủng hộ tại Hạ viện Thái Lan vào ngày hôm nay, 12-9. 
                     
BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.