.

Quan sát viên EU sẽ thay thế lực lượng của Nga

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã tuyên bố rằng các lực lượng vũ trang sẽ được rút lui hoàn toàn khỏi lãnh thổ của Gruzia trong vòng một tháng. Tuyên bố này được đưa ra sau buổi hội đàm kéo dài 4 giờ  với người đồng cấp Pháp Nicolas Sarkozy tại Moscow hôm qua (9-8) với mục đích xúc tiến các cuộc thảo luận về kế hoạch hòa bình và sự bình ổn ở Abkhazia và Nam Ossetia.

Tổng thống Pháp Sarkozy nói rằng cuộc hội đàm với Tổng thống Medvedev đã thành công. Ảnh: Reuters.

200 quan sát viên của Liên minh châu Âu (EU) sẽ được triển khai tại các khu vực gần hai nước cộng hòa ly khai. Trong vòng 10 ngày sau khi lực lượng này có mặt ở đây, lực lượng vũ trang Nga sẽ hoàn tất việc rút quân của mình. Hạn chót cho thỏa thuận trao đổi này là ngày 1-10. Nga cũng đồng ý rời khỏi các trạm kiểm soát dọc tuyến đường nối giữa cảng Poti ở biển Đen và thị trấn Senaki trong vòng 1 tuần.

Phát biểu sau buổi gặp gỡ, ông Medvedev nói rằng, việc Nga rút quân phụ thuộc vào các cam đoan rằng Gruzia sẽ không dùng vũ lực chống lại Abkhazia và Nam Ossetia. Tổng thống Nga cũng khẳng định lại rằng, quyết định công nhận Abkhazia và Nam Ossetia là không thể thay đổi. Tại một buổi họp báo, Tổng thống Sarkozy cho biết, các cuộc thương lượng về hiệp ước chung EU-Nga có thể sẽ bắt đầu lại vào tháng 10 tại Geneva. Theo ông Sarkozy, các chi tiết cụ thể của hội đàm Geneva vẫn còn đang được thảo luận, nhấn mạnh rằng vấn đề những người tị nạn quay trở về nhà của mình sẽ ở vị trí trung tâm hội nghị.

Tổng thống Pháp Sarkozy và hai quan chức hàng đầu EU hiện đang ở Tbilisi trong chặng thứ hai của chuyến công du ngoại giao nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa Nga và Gruzia. Tổng thống Saakashvili hoan nghênh tuyên bố của Nga, cho rằng kế hoạch rút quân là một bước tiến triển.

Linh Dung (Theo Russia Today, BBC)

;
.
.
.
.
.