.

Quốc hội và Nhà Trắng đạt được thỏa thuận sơ bộ về kế hoạch giải cứu tài chính

.

(ĐNĐT) - Rạng sáng nay (28-9, giờ Mỹ), các nhà lãnh đạo Quốc hội và chính quyền Tổng thống Bush đã đạt được một thỏa thuận tạm thời về kế hoạch giải cứu có tính chất quyết định đối với thị trường tài chính đang bị lâm nguy.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Harry Reid (trái), Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (giữa) và Bộ trưởng Tài chính henry Paulson.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã công bố thỏa thuận đã đạt được sau một cuộc đàm phán kéo dài qua đêm ở đồi Capitol. Thỏa thuận cần phải được hợp thức hóa bằng văn bản.

Mục tiêu được đặt ra là công bố thông qua đạo luật sau cùng trước tối ngày 28-9 (giờ Mỹ), kịp lúc bắt đầu mở cửa thị trường tài chính trên khắp thế giới. Các nhà lãnh đạo Quốc hội không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về kế hoạch trị giá 700 tỷ USD này vì tất cả vẫn đang được giải quyết.

“Vẫn còn nhiều việc phải làm để hoàn tất thỏa thuận, nhưng tôi nghĩ là chúng tôi vẫn sẽ ở đó”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Henry Paulson, người vẫn còn đang tham gia đàm phán tại đồi Capitol, thông báo. Thượng nghị sĩ Judd Gregg, người đứng đầu phe Cộng hòa tại Thượng viện tham gia vào cuộc đàm phán, cho biết Hạ viện có thể bỏ phiếu thông qua thỏa thuận vào ngày hôm nay (28-9) và Thượng viện có thể sẽ bỏ phiếu thông qua vào ngày mai (29-9). 

Đảng Cộng hòa vẫn chưa ký vào bản thỏa thuận mới nhất, tuy nhiên người tham gia đàm phán của đảng này là Roy Blunt cho biết ông sẽ đệ trình lên ban lãnh đạo của đảng trong ngày 28-9 (giờ Mỹ) sau khi thỏa thuận được thể hiện bằng văn bản. “Tôi nghỉ rằng chúng ta có thể sẽ tuyên bố thỏa thuận vào ngày mai, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề khó khăn”, ông Blunt cho biết

“Chúng tôi đã có những tiến triển lớn trong việc đạt được thỏa thuận và thỏa thuận này sẽ được thực hiện một cách hiệu quả đối với thị trường cũng như đối với tất cả người dân Mỹ”, Bộ trưởng Tài chính Paulson phát biểu.

Thượng nghị sĩ Barney Frank, lãnh đạo Hạ viện tại cuộc đàm phán, cho biết kế hoạch đạt được cuối cùng sẽ là một sự thỏa hiệp, trong đó bao gồm dự thảo ban đầu của Nhà Trắng và những chi tiết do các nhà đàm phán của Quốc hội yêu cầu. Theo đó, sẽ đặt ra một số hạn chế đối với các khoản tiền trợ cấp cho lãnh đạo của các công ty hưởng lợi từ kế hoạch giải cứu khi họ phải ra đi. Đồng thời, chính phủ sẽ nhận được cam kết đảm bảo bằng cổ phiếu để đổi lại khoản trợ giúp của kế hoạch giải cứu và mang lại cho những người nộp thuế cơ hội được hưởng các khoản lợi nhuận trong tương lai của các công ty này.

Để hỗ trợ những người chủ sở hữu nhà giữ lại được tài sản của mình, kế hoạch yêu cầu chính phủ phải cố gắng thương lượng các khoản cầm cố thế chấp xấu có được nhằm giảm bớt các khoản chi trả hàng tháng của người đi vay để họ có thể giữ lại được ngôi nhà của mình.

“Chúng tôi rất hài lòng với những tiến triển đã đạt được”, phát ngôn viên Nhà Trắng Tony Fratto cho biết. “Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của cả hai đảng trong việc giải quyết vấn đề cấp bách này”.

Quỳnh Đan (Theo AP, CNN)

;
.
.
.
.
.