.

Sarah Palin với “giấc mơ Mỹ”

.

Người phụ nữ 44 tuổi Sarah Palin xinh đẹp và cách ứng viên của đảng Cộng hòa John McCain cả một thế hệ ra tham gia tranh cử Phó Tổng thống với mong muốn làm nên “giấc mơ Mỹ”.

Nữ hoàng sắc đẹp một thời Sarah Palin sát cánh cùng ứng viên Tổng thống John McCain trong các chiến dịch tranh cử. (Ảnh: AFP)

Trước thềm đại hội toàn quốc của đảng tại Minneapolis-Saint Paul, bang Minnesota, ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa John McCain đã gây bất ngờ khi chọn nữ Thống đốc bang Alaska Sarah Palin làm bạn liên danh tranh cử. Như vậy, Palin sẽ trở thành nữ Phó Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ nếu đảng Cộng hòa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11.

Palin là người phụ nữ đầu tiên có tên trên lá phiếu bầu ở cuộc bầu cử tháng 11 và là người phụ nữ thứ hai của một đảng lớn ở Mỹ làm ứng viên Phó Tổng thống. Song, việc ông McCain chọn bà cũng gây không ít tranh cãi. Người ta cho rằng, ông McCain muốn tạo ra lịch sử nên đã gạt sang một bên những tên tuổi lẫy lừng của đảng Cộng hòa để chọn một người gần như vô danh trên chính trường nước Mỹ.

Theo cách lý giải của McCain, ông muốn chọn một người “có khả năng làm thay đổi chính trường Washington theo đường hướng tốt nhất và tạo dựng niềm tin hơn cho những người ủng hộ ông”. Ông nói: “Palin chính xác là người tôi cần. Bà chính là người đất nước này đang cần để làm thay đổi tình hình chính trị cổ xưa của Washington. Bà ấy có sự gan dạ, tính chính trực, lương tri và sự cống hiến nhiệt thành vì lợi ích chung. Đó chính xác là những gì chúng ta đang cần ở Washington hôm nay".

Bà Sarah Palin sinh trưởng tại bang Idaho, nhưng lớn lên ở Alaska. Bà tốt nghiệp ngành Khoa học chính trị và du lịch tại Đại học Idaho. Từng đoạt á hậu trong cuộc thi hoa hậu của bang, bà có 5 người con, người con trai lớn nhất mới 19 tuổi, tháng tới sẽ sang phục vụ ở chiến trường Iraq, người nhỏ nhất 4 tháng tuổi. Palin từng là một nghị viên và sau đó là thị trưởng của thành phố nhỏ Wasila - nơi lúc đó chỉ có khoảng hơn 6.000 dân. Tháng 12-2006, bà nhậm chức Thống đốc thứ 11 của bang Alaska và là nữ chính khách đầu tiên giữ cương vị này.

Bà Sarah Palin trong chiến dịch tranh cử ở Ohio. (Ảnh: AP)
Vì thế, các nhà phân tích và học giả cho rằng, bà Palin không có kinh nghiệm gì lớn, và việc ông McCain mời bà ra liên danh tranh cử như một sự đặt cược vào vận mệnh chính trị của mình. Sự xuất hiện của Palin khiến ứng viên đảng Dân chủ Barak Obama có thêm tín nhiệm như một chính khách lão thành. Bà Palin mới 44 tuổi, kém Obama 3 tuổi. Palin chỉ có 1 năm 8 tháng làm Thống đốc một bang nhỏ, trong khi ông Obama có 8 năm làm nghị sĩ bang Illinois và 4 năm làm nghị sĩ Hoa Kỳ. Song, trong thời gian làm Thống đốc, bà đã thể hiện sự sắc sảo trong vấn đề nạo phá thai của phụ nữ, việc xây dựng các đường ống truyền tải khí đốt…, và thành công với cuộc chiến chống lại nạn tham nhũng trong đội ngũ đảng Cộng hòa tại bang Alaska.

Liên danh Obama-Biden gọi việc ông McCain chọn một phụ nữ đứng phó cho liên danh tranh cử Tổng thống là bằng chứng cho thấy bức tường cách biệt chính trị đang bị phá vỡ. Nhưng đảng Dân chủ cũng lên tiếng chỉ trích quyết định của ông McCain và cho rằng năm nay ông đã 72 tuổi, và chọn một người không có kinh nghiệm đứng phó là một quyết định không khôn ngoan, nếu không muốn nói là sai lầm. Cũng có người cho rằng, ông McCain chọn bà Palin để thu hút lá phiếu của nữ giới, trong đó ông nhắm thẳng đến số phiếu phụ nữ đã dành cho ứng viên Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu sơ bộ.

Washington Post/ABC News công bố kết quả thăm dò cho thấy, kể từ khi nữ hoàng sắc đẹp Sarah Palin được chọn làm liên danh Phó Tổng thống, tỷ lệ nữ cử tri da trắng ủng hộ ông McCain tăng khá mạnh, mặc dù vẫn bị ông Obama dẫn với tỷ lệ 47%-46% trong toàn bộ cử tri nói chung. Theo kết quả thăm dò mới nhất của Gallup, tỷ lệ cử tri độc lập cam kết ủng hộ ông McCain đã tăng từ 40% lên 52%. Về phiếu đại cử tri, để đắc cử Tổng thống thứ 44 của Mỹ trong ngày bỏ phiếu 4-11, ứng cử viên phải giành được tối thiểu 270 trên tổng số 538 phiếu đại cử tri. Kết quả điều tra gần đây của “Rasmussen Reports Balance of Power Calculator" cho thấy, hiện liên danh Obama-Biden có khả năng giành được 193 phiếu đại cử tri so với liên danh McCain-Palin 183 phiếu.

Cơ hội đang mở ra cho bà Palin trên con đường khó khăn và đầy thách thức. Sự lựa chọn của McCain dẫu có nhiều ý kiến tranh cãi, nhưng việc bà Palin tham gia tranh cử đang tạo ra thế đối trọng với Barack Obama trong nỗ lực mang lại hình ảnh mới mẻ và tạo lòng tin cho cử tri.

THIÊN BÌNH

 

 

;
.
.
.
.
.