.

Tân Thủ tướng Thái bị điều tra

Ủy ban bầu cử Thái Lan hôm 29-9 đã mở cuộc điều tra việc Thủ tướng Somchai Wongsawat mới đắc cử có phải từ chức vì vi hiến hay không, chỉ chưa đầy một tháng sau khi người tiền nhiệm của ông rời nhiệm sở vì cáo buộc tương tự.

Thượng nghị sĩ Ruangkrai Leekijwatana đã đệ đơn kiện Somchai và cho rằng ông vi hiến khi sở hữu cổ phần của một công ty có liên quan đến doanh nghiệp Nhà nước. Chính Ruangkrai là người đã đưa cựu Thủ tướng Samak Sundaravej ra tòa và khiến ông phải rời nhiệm sở vì dạy nấu ăn trên truyền hình.

Đơn kiện của nhà lập pháp Ruangkrai tập trung vào chuyện ông Somchai sở hữu cổ phần trong công ty có tên CS Loxinfo, doanh nghiệp chuyên về dịch vụ Internet và có hợp đồng dài hạn với công ty điện thoại quốc doanh CAT Telecom. Theo hiến pháp mới của Thái Lan được soạn thảo sau cuộc đảo chính lật đổ tỷ phú truyền thông Thaksin Shinawatra năm 2006, các chính trị gia bị cấm sở hữu cổ phần trong các công ty có hợp đồng với doanh nghiệp Nhà nước.

Nếu những cáo buộc trên được chứng minh là đúng, ông Somchai có thể mất tư cách làm nghị sĩ cũng như vị trí Thủ tướng mà ông mới đảm nhận.

(Theo The Nation)

;
.
.
.
.
.