.

Thái Lan: Bầu cử thủ tướng mới bị trì hoãn

.

(ĐNĐT) - Quốc hội Thái Lan hôm nay (12-9) đã phải hoãn phiên bầu cử Thủ tướng mới tới ngày 17-9 vì không đủ số đại biểu quy định để bỏ phiếu sau khi có tới 5 thành viên trong liên minh cầm quyền vắng mặt.

Ghế ngồi của các nghị sĩ đảng PPP bị bỏ trống tại phiên bầu cử thủ tướng mới của Quốc hội hôm 12-9. Ảnh: AFP

Ông Samak đã được nhanh chóng ủng hộ việc khôi phục lại chức thủ tướng vừa bị mất hôm 9-7 vì tội vi Hiến. Tuy nhiên, việc ngay cả nhiều thành viên trong đảng Quyền lực Nhân dân PPP của ông Samak không đến tham dự phiên bầu cử hôm nay cho thấy một sự phản đối mạnh mẽ đối với việc “phục chức” của ông.

Chỉ có 161 trong số 470 nghị sĩ có mặt tại phòng họp mà trong số đó, đa phần là các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ. Không có thành viên nào của đảng Chart Thai, đảng lớn thứ hai trong liên minh, có mặt tại Quốc hội bởi đảng này đang tổ chức một buổi họp mặt tại trụ sở của mình cách đó 200 mét. Trong sáng hôm nay, chỉ có 90 nghị sĩ từ tỉnh Buri Ram thuộc phe của ông Newin Chidchob đứng về phía ông Samak. Các phe cánh khác trong đảng PPP đều phản đối ông này.

Đảng PPP hôm qua (11-9) đã đồng ý sẽ tái bổ nhiệm ông Samak vào vị trí thủ tướng, nhưng quyết định này đã dấy lên tình trạng “nổi loạn” giữa các đảng thuộc liên minh cầm quyền và thậm chí một số nghị sĩ của đảng PPP.

Phó chủ tịch đảng PPP Somchai Wongsawat, hiện đang tạm giữ quyền Thủ tướng, cho biết đảng này sẽ có cuộc gặp vào hôm nay để “tìm ra một ứng cử viên tốt hơn, người sẽ được các đối tác liên minh và các thành viên trong đảng chấp nhận”. Ông phát biểu: “Sau hôm nay, mỗi đảng trong liên minh sẽ phải có những cuộc thảo luận nội bộ về các ứng cử viên cho phiên bầu cử tuần tới… Tôi không thể nói liệu có sự thay đổi nào về tên của ứng viên. Điều này còn phụ thuộc vào sự hội ý giữa các đảng chính trị.”

Trong khi đó, các thành viên thuộc đảng Dân chủ vì Nhân dân PAD vẫn kiên quyết không rời Tòa nhà Chính phủ cho đến khi nào ông Samak và đảng PPP không giữ quyền lực nữa.

Nhật Lê (Theo Bangkok Post, AFP) 
 

;
.
.
.
.
.