.

Thái Lan: Đề nghị trưng cầu dân ý về cuộc khủng hoảng

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (4-9), Nội các Thái Lan đã chấp thuận tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Quyết định này được đưa ra nhiều giờ sau khi Thủ tướng Samak Sundaravej phát biểu trên đài phát thanh quốc gia, tuyên bố ông sẽ không lùi bước.

Những người biểu tình phản đối chính phủ bên ngoài Tòa nhà Chính phủ tại Bangkok ngày 4-9.

Bộ trưởng Bộ văn hóa Thái Lan Somsak Kietsuranond cho biết, ngày tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vẫn chưa được xác định và Nội các “chỉ mới chấp thuận về mặt nguyên tắc” do vẫn chưa có đạo luật nào cho phép tổ chức trưng cầu dân ý. Trước tiên, Thượng viện sẽ phải thông qua đạo luật cho phép tổ chức trưng cầu dân ý.

Theo Bộ trưởng Somsak Kietsuranond, chủ đề chính xác của cuộc trưng cầu dân ý vẫn chưa rõ ràng, tuy nhiên “về cơ bản” nhiều câu hỏi sẽ được đặt ra, thậm chí là tạo cơ hội cho những người bỏ phiếu được bình luận về cuộc khủng hoảng chính trị đang xảy ra. Câu hỏi cũng có thể bao gồm việc các cử tri chấp thuận hay muốn chính phủ phải giải tán, hoặc thích được tổ chức một cuộc bầu cử mới. “Thủ tướng Samak Sundaravej xem đây là giải pháp tốt nhất", ông Somsak cho biết, “Câu hỏi bỏ phiếu kín sẽ chỉ bao gồm một câu đơn giản là liệu các cử tri có muốn chính phủ tiếp tục nắm quyền hay không”.

Chính phủ của Thủ tướng Samak Sundravej đã bị tê liệt bởi những người biểu tình phản đối đã chiếm đóng khu vực văn phòng của Thủ tướng kể từ ngày 26-8 và yêu cầu ông Samak phải từ chức.

Q.Đan (Theo AP, Bangkok Post)

;
.
.
.
.
.