.

Thái Lan tìm ứng cử viên Thủ tướng mới

.

Theo kế hoạch, chiều mai (12-9), Hạ viện Thái Lan sẽ bỏ phiếu chọn Thủ tướng mới, do đó, các đảng đang nỗ lực tìm kiếm ứng viên mới hoặc tiếp tục đề cử ông Samak làm Thủ tướng.

Các phóng viên Thái Lan đang ngồi chờ thông báo của Tổng Thư ký Hạ viện Pitoon Phumhiran trước trụ sở Quốc hội Thái Lan hôm 10-9.

Hôm qua (10-9), Tổng Thư ký Hạ viện Pitoon Phumhiran cho biết, Hạ viện sẽ bỏ phiếu và hoàn tất việc chỉ định Thủ tướng, sau đó đệ trình Nhà vua phê chuẩn. Văn bản này gồm cả chữ ký của Chủ tịch Hạ viện. Theo Hiến pháp và các quy định của Hạ viện, ứng viên Thủ tướng phải là nghị sĩ và được sự phê chuẩn của 1/5 nghị sĩ đương nhiệm trong số 480 thành viên Hạ viện.
 
Nếu nhận được 96 phiếu ủng hộ, thì bất kỳ nghị sĩ nào cũng sẽ được bầu làm Thủ tướng, không quan tâm đó là người của đảng phái nào, nhiều hay ít tuổi. Sau khi được bổ nhiệm, Thủ tướng mới sẽ thành lập Nội các và đưa ra thông báo về chính sách ở Quốc hội trước khi Chính phủ tạm thời ngừng làm nhiệm vụ.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Mun Patanotai cho biết, Đảng Puea Pandin, một trong những đảng thuộc liên minh cầm quyền, sẽ bỏ phiếu phục hồi chức vụ Thủ tướng cho ông Samak Sundaravej. Ông Mun bày tỏ hy vọng rằng, liên minh gồm 6 đảng sẽ ủng hộ ông Samak, dù thừa nhận có một số nghị sĩ thuộc đảng của ông có thể từ chối việc này.

(Theo Nation, Reuters) 

;
.
.
.
.
.