.

Thị trưởng New Orleans phát lệnh sơ tán vì “cơn bão thế kỷ”

Sáng 31-8, Thị trưởng New Orleans Ray Nagin đã phát lệnh sơ tán bắt buộc với toàn thành phố này trước khi “cơn bão thế kỷ” Gustav tấn công khu vùng Vịnh của Mỹ.

Thị trưởng Nagin gọi bão Gustav là “mẹ của mọi cơn bão” và yêu cầu các cư dân hãy rời khỏi thành phố vì không thể “đùa” với trận bão này được. “Chúng tôi muốn tất cả mọi người... chúng tôi muốn 100% cư dân đi sơ tán. Trận bão này rất mạnh và nó đang mạnh lên từng ngày và tôi chắc rằng chúng ta chưa bao giờ thấy một cái gì tương tự như thế”.

Thị trưởng New Orleans cũng cho biết, cảnh sát, lực lượng cứu hỏa và các nhân viên thuộc lực lượng khẩn cấp đã rút khỏi thành phố để tới nơi an toàn. Theo đó, chỉ còn một nhóm nhỏ chưa đầy 50 nhân viên sẽ ở lại. Theo ông Nagin, bão Gustav còn mạnh hơn cả Katrina, trận bão tấn công New Orleans năm 2005, cướp đi mạng sống của gần 1.800 người và gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Trước khi đổ bộ vào nước Mỹ, bão Gustav đã quét qua tây Cuba làm ít nhất 300.000 người phải đi sơ tán, nhiều nơi bị ngập và tàn phá. Gần như toàn bộ đường sá trên hòn đảo này bị cuốn trôi và nhiều khu vực vẫn chìm trong nước. Cho đến nay thì đã có ít nhất 80 người bị thiệt mạng ở Jamaica, Haiti và Cộng hòa Dominica.

(Theo AP, BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.