.

Thủ tướng Samak: mất chức nhưng không mất cơ hội

.

(ĐNĐT) - Thủ tướng bị buộc phải từ chức của Thái Lan Samak Sundaravej hôm nay (10-9) đã chấp nhận quyết định của đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) sẽ tái bổ nhiệm ông vào ngày 12-9 tới để điều hành Chính phủ.

Những người biểu tình qua đêm tại khuôn viên tòa nhà Chính phủ. Ảnh: Reuters.

Tòa án Hiến pháp Thái Lan hôm 9-9 tuyên bố ông Samak không đủ tư cách giữ chức Thủ tướng vì đã vi Hiến khi dẫn hai chương trình nấu ăn trên truyền hình. Tuy nhiên, tòa án lại không cấm các hoạt động chính trị của ông Samak. Vì vậy, ngay sau đó, đảng PPP tuyên bố sẽ tái bầu cử ông vào vị trí Thủ tướng.

Hôm nay, đảng PPP - đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền - đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp và đưa ra quyết định một lần nữa đứng về phía ông Samak. Quyết định này cũng giành được sự ủng hộ của các đảng trong chính phủ liên minh, bao gồm cả đảng Chart Thái, vốn trước đó vẫn còn e ngại trong việc ủng hộ người đứng đầu đảng PPP. Quốc hội Thái Lan, do 6 đảng liên minh kiểm soát, sẽ bỏ phiếu bầu thủ tướng vào ngày 12-8, phát ngôn viên Chai Chidchob cho biết. Trong lúc này, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục Somchai Wongsawat sẽ tạm thời đảm nhiệm quyền Thủ tướng.

Phát ngôn viên đảng PPP Kuthep Saikrachang nói rằng, ông Samak và đảng này tôn trọng quyết định của tòa án. Mặc dù đã bị tước quyền Thủ tướng nhưng ông Samak vẫn là một nghị sĩ và không có luật nào cấm việc ông này nắm giữ chức vụ chính trị, ông Kuthep nói. Phó chủ tịch đảng Chart Thái kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp Somsak Prissananantakul cũng bày tỏ rằng, đảng này đã sẵn sàng ủng hộ cho đảng PPP với đa số ghế ở Hạ viện để thành lập chính phủ. Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông kiêm Phó chủ tịch đảng Puea Pandin, phát biểu rằng quan điểm của đảng ông vẫn không thay đổi. “Đảng (chúng tôi) vẫn ủng hộ cho PPP. Lãnh đạo các đảng liên minh khác vẫn ủng hộ ông Samak”

Tuy nhiên, các nghị sĩ của phe Isan Pattana trong đảng PPP lại không đồng ý với quyết định ủng hộ ông Samak được đưa ra nhanh chóng. Ông Voravaj Eua-apinyakul, một nghị sĩ thuộc tỉnh Phrae khuyến cáo rằng đảng PPP phải chuẩn bị một lời giải thích rõ ràng trước công chúng lí do của quyết định đưa ông Samak lên nắm quyền trở lại.

Nỗ lực đưa ông Samak quay trở lại chiếc ghế thủ tướng cũng bị đảng Dân chủ phản đối kịch liệt, yêu cầu đảng PPP và các thành viên trong liên minh hãy lắng nghe tâm trạng của người dân và ra sức xoa dịu căng thẳng chính trị hiện nay.

Trong khi đó, những người biểu tính thuộc đảng Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) tuyên bố sẽ không rời tòa nhà Chính phủ, nơi họ đã chiếm giữ hơn hai tuần nay, bất chấp lời phán quyết của tòa án dành cho Thủ tướng Samak.

Nhật Lê (Theo Bangkok Post, Reuters)

;
.
.
.
.
.