.

Thủ tướng Thái Lan: Tôi nấu ăn trên truyền hình không phải vì tiền

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (8-9), Thủ tướng Samak Sundaravej đã trả lời Tòa án Hiến pháp Thái Lan, cho biết mình đã nấu ăn trên truyền hình chỉ vì sở thích, không phải vì tiền.

Sinh viên biểu tình phản đối chính phủ tại Bangkok hôm 5-9. Ảnh: Reuters.
"Tôi đã làm công việc này bởi vì tôi thích nó", ông Samak trả lời. "Tôi đã là người dẫn chương trình truyền hình đầu tiên thực hiện việc nấu ăn ngay tại chợ, nó cũng ngon đấy chứ. Tôi đã dẫn chương trình dạy nấu ăn và tôi không được trả lương cho việc làm này".

Hồi tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Samak đã bị một nhóm thượng nghị sĩ cáo buộc tội xung đột lợi ích với việc vi Hiến do vẫn tiếp tục xuất hiện trong show nấu ăn cá nhân trên truyền hình mang tên “Tasting and Complaining” sau khi đã đắc cử Thủ tướng vào ngày 6-2. Nếu bị phán quyết có tội, ông Samak sẽ phải từ chức cùng với toàn bộ nội các của mình và hành động này sẽ làm thỏa mãn hàng ngàn người biểu tình chống đối đã chiếm đóng khuôn viên trụ sở làm việc của Thủ tướng Samak trong hai tuần qua.

Hiến pháp Thái Lan năm 2007 nghiêm cấm việc thủ tướng và các bộ trưởng làm việc cho các công ty tư nhân có tạo ra lợi nhuận. Điều khoản này nhằm tránh tạo ra việc xung đột lợi ích.

Ngày mai (9-9), Tòa án Hiến pháp Thái Lan sẽ đưa ra phán quyết đối với cáo buộc này.

Trong khi đó, những người biểu tình phản đối do Liên minh Dân chủ vì Nhân dân (PAD), những người đã chiếm đóng Tòa nhà Chính phủ, cầm đầu đã từ chối đề nghị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về khoảng thời gian 7 tháng cầm quyền của Thủ tướng Samak.

Các nhà phân tích cho rằng, việc Thủ tướng Samak đề nghị tổ chức trưng cầu dân ý đã làm cho việc lật đổ thủ tướng thông qua sự can thiệp của quân đội hay nhà vua Bhumibol Adulyadej, người đã từng can thiệp vào những vụ tranh chấp trước đây, cũng đều trở nên khó khăn hơn. Vào thời điểm Thủ tướng Thaksin Shinawatra đối mặt với một chiến dịch lật đổ năm 2006, nhà vua đã ra lệnh cho thẩm phán tối cao Tòa án Thái Lan giải quyết cuộc khủng hoảng sau khi phe đối lập đã tẩy chay cuộc tổng tuyển cử.

Q.Đan (Theo Reuters, Bangkok Post)

;
.
.
.
.
.