.

Tổng thống Bush: Toàn bộ nền kinh tế Mỹ đang gặp nguy hiểm

.

* Mời hai ứng viên Tổng thống thảo luận kế hoạch giải cứu tài chính

(ĐNĐT) - Tổng thống George W. Bush hôm qua (24-9) đã phải thừa nhận rằng nước Mỹ đang lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng trong khi vẫn đang ra sức thuyết phục Quốc hội và cả người dân Mỹ ủng hộ cho kế hoạch giải cứu trị giá 700 tỷ USD.

Tổng thống Bush: toàn bộ nền kinh tế Mỹ đang gặp nguy hiểm. Ảnh: Reuters.

Trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng, Tổng thống Bush nói rằng “toàn bộ nền kinh tế của chúng ta đang gặp nguy hiểm” và hối thúc Quốc hội phê chuẩn kế hoạch giải cứu do chính phủ đề xuất. Ông Bush đưa ra hàng loạt những cảnh báo rằng thị trường tài chính không hoạt động hiệu quả, sự thiếu vắng niềm tin lan rộng, các ngành chủ chốt đang gặp nguy hiểm, và nhiều ngân hàng nữa có thể sụp đổ và đe dọa đẩy nền kinh tế Mỹ vào tình trạng suy thoái lâu dài. “Chúng ta không được để điều này xảy ra”, ông nói. “Nếu không có sự hành động ngay lập tức từ phía Quốc hội, nước Mỹ có thể sẽ rơi vào một tình thế hết sức hoảng loạn”.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Ben Bernanke hôm qua cũng khuyến cáo rằng khủng hoảng Phố Wall lần này là tồi tệ nhất mà Mỹ phải gánh chịu kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2. Trong khi đó, Quốc hội vẫn đang xem xét việc cho phép Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson sử dụng tiền quỹ liên bang để mua lại tới 700 tỷ USD chứng khoán thế chấp và các tài sản khác. Cả ông Bernanke và ông Paulson đều đụng phải những sự ngờ vực từ các nhà lập pháp, kể cả các thành viên thuộc đảng của Tổng thống Bush.

* Trong một diễn biến được nhận định là khác thường, tối qua (24-9), Tổng thống Bush đã mời cả hai ứng cử viên tranh cử Tổng thống và lãnh đạo của cả hai viện đến tham dự một cuộc họp tại Nhà Trắng vào hôm nay (25-9) với hy vọng sẽ đạt được dự luật để giải cứu nền kinh tế.

Hãng thông tấn AP đánh giá, không giống như những người tiền nhiệm, thương lượng cá nhân thông thường không phải là phong cách của ông Bush trên cương vị Tổng thống. Ông Bush thường không gọi điện hoặc gặp gỡ cá nhân với các nhà làm luật để thúc đẩy sự ưu tiên về mặt lập pháp. Tuy nhiên, theo bà Perino, phát ngôn viên của Tổng thống, đứng trước cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng nhất sau nhiều thập niên, ông Bush đã có động thái khác thường vào đêm là gọi điện trực tiếp để mời Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Barrack Obama đến dự cuộc họp. Người phát ngôn của Thương nghị sĩ Obama cho biết ông sẽ tham dự. Nhà Trắng đồng thời cũng đã gửi lời mời đến Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hoà John McCain và cố vấn của Thượng nghị sĩ này cho biết ông cũng sẽ tham dự.

Trong một động thái khác được Nhà Trắng hoan nghênh, cả hai Thượng nghị sĩ Obama và McCain đã đưa ra một tuyên bố chung nhằm thúc đẩy các nhà làm luật phải hành động trong thời gian ngắn nhất.

Linh Dung -  Q.Đan (Theo CNN, Reuters, AP, AFP)

;
.
.
.
.
.