.

Tổng thống Bush ủng hộ McCain

.

Trong ngày họp thứ hai, Ðại hội toàn quốc đảng Cộng hòa đã tập trung chú ý vào Thượng nghị sĩ McCain, một ngày sau khi đã hướng tất cả sự chú ý vào trận bão Gustav. Các thành viên đảng này đồng loạt khẳng định những ưu điểm của McCain và chê Obama, khi nói rằng Obama là ứng viên Tổng thống ít kinh nghiệm nhất trong lịch sử.

Hình ảnh phát biểu của Tổng thống Bush tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa  được truyền qua vệ tinh từ Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Bush tối 2-9 đã đi đầu trong dàn đồng ca ca ngợi ứng viên Tổng thống John McCain. Từ Nhà Trắng, ông nói: “McCain hiểu được tầm quan trọng của các bài học từ sự kiện 11-9-2001. Để bảo vệ nước Mỹ, chúng ta phải ở thế tấn công, ngăn chặn các cuộc tấn công trước khi chúng xảy ra và không thể bị tổn thương một lần nữa. Người đàn ông mà chúng ta cần là John McCain”. McCain cũng là người ủng hộ cho cuộc chiến ở Iraq. Ông Bush gọi Thượng nghị sĩ McCain là “một người Mỹ vĩ đại” có lòng can đảm và tầm nhìn xa trông rộng mà đất nước cần đến.

Thượng nghị sĩ Joe Lieberman, ứng viên Phó Tổng thống đảng Dân chủ năm 2000, diễn giả vào giờ vàng của đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa tuyên bố, chỉ có ứng viên Tổng thống McCain mới “tỏ rõ sự dũng cảm và khả năng xuất chúng trên chính trường để làm những việc tốt nhất cho đất nước... John McCain là sự lựa chọn tối ưu để đoàn kết quốc gia và dẫn dắt nước Mỹ tiến lên”. Nghị sĩ Lieberman vừa giải thích lý do tại sao mình ủng hộ John McCain vừa kêu gọi các cử tri độc lập, các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ bỏ phiếu cho McCain trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 tới.

McCain sẽ chính thức nhận được đề cử làm ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa trong đại hội này. Cùng lúc với việc ca ngợi McCain, các diễn giả đảng Cộng hòa cũng lớn tiếng chê bai đối thủ của McCain tại đảng Dân chủ. Cựu Thượng nghị sĩ Fred Thompson đã chế giễu ứng viên Obama, 47 tuổi, người đang muốn trở thành Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ: “Đảng Dân chủ đã có một lựa chọn lịch sử khi đề cử ứng viên Tổng thống.

Quyết định đó được coi là lịch sử vì Obama là ứng viên tự do nhất, ít kinh nghiệm nhất từng ra tranh cử”. Cả hai ông, Thompson và Lieberman đều ủng hộ ứng viên Phó Tổng thống Palin - sự lựa chọn của McCain. Ông Thompson đã lên tiếng chỉ trích giới truyền thông vì săm soi quá kỹ bà Palin và gia đình. Một số đảng viên khác của đảng Cộng hòa cũng lên tiếng bảo vệ ứng viên Phó Tổng thống Palin sau khi bà tiết lộ rằng, cô con gái 17 tuổi chưa kết hôn của bà đang có thai.

Các thành viên bảo thủ trong đảng, vốn chưa hào hứng đứng về phía McCain ngay cả khi ứng viên này cầm chắc suất đề cử từ hồi mùa xuân, thì lần này lại đặc biệt ủng hộ nghị sĩ này. “Tôi chưa thấy có điều gì làm lay chuyển sự tin tưởng của tôi với Palin. Tất cả những gì tôi thấy thì đó là một con người với một gia đình thật sự”, cựu Thống đốc bang Arakansas Mike Huckabee, ứng viên Tổng thống không thành công của đảng Cộng hòa tuyên bố.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích bình luận rằng, McCain là người mà Tổng thống Bush cần nhưng Obama là người cần cho sự thay đổi nước Mỹ. 
       
BĂNG CHÂU (Theo CNN, AP, BBC)

;
.
.
.
.
.