.

Tổng thống Chavez: Đại sứ Mỹ sẽ phải rời khỏi Venezuela

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Hugo Chavez cho biết, Đại sứ Mỹ có 72 giờ đồng hồ để rời khỏi Venezuela và ông cũng sẽ triệu hồi ngay lập tức Đại sứ của mình từ Washington.

Đại sứ Mỹ tại Venezuela, Patrick Duddy sẽ không được chào đón nữa. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Chavez phát biểu tối hôm qua (11-9), rằng Đại sứ Mỹ Patrick Duddy không còn được chào đón nữa, ngay sau khi đồng minh thân cận của Venezuela, Tổng thống Bolivia Evo Morales, trục xuất đại sứ của Washington ở La Paz. Mỹ cũng đáp trả bằng tuyên bố hôm qua sẽ trục xuất đại sứ  Bolivia tại Washington.

Ông Chavez cho biết, quyết định của ông cũng một phần thể hiện sự đoàn kết với Tổng thống Bolivia Evo Morales, và nói thêm rằng đại sứ Venezuela tại Washington, Bernardo Alvarez, sẽ quay trở lại Mỹ “khi nào có một chính phủ mới ở Mỹ, một chính phủ tôn trọng người dân Mỹ Latinh.”

Động thái này của Tổng thống Venezuela đã đưa các quan hệ với Washington xuống thấp một bước nữa và dấy lên những nghi ngại liệu sự va chạm về ngoại giao rốt cuộc có thể đe doạ nền thương mại hay không. Venezuela là một trong những nhà cung cấp dầu thô lớn cho Mỹ. Ông Chavez đưa ra quyết định này vài giờ sau khi tuyên bố chính phủ của mình đã phá vỡ một nhóm người âm mưu lật đổ ông. Các quan chức Mỹ đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc rằng Washington ủng hộ cho các âm mưu chống lại Tổng thống Chavez. Khi được hỏi về lời phát biểu của ông Chavez, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ Jennifer Rahimi nói rằng họ đã xem bài phát biểu và hiện vẫn đang xem xét, tuy nhiên vẫn chưa nhận thấy điều gì là chính thức cả.

Tổng thống Venezuela hồi tháng trước đã cảnh báo rằng đại sứ Mỹ Duddy có thể sẽ sớm “gói ghém hành lý” sau khi nhà ngoại giao Mỹ “than vãn” rằng các quan chức Mỹ và Venezuela đã không hợp tác với nhau trong cuộc chiến chống ma túy. Ông Duddy cho rằng quan hệ ngoại giao xuống cấp giữa Caracas và Washington đang tạo ưu thế cho hoạt động của những kẻ buôn lậu.

Ni Na (Theo AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.