.

Trung Quốc phóng thành công tàu Thần Châu 7 lên vũ trụ

.

(ĐNĐT) - Hôm qua (25-9), Trung Quốc đã phóng thành công tàu Thần Châu 7 đưa 3 phi hành gia vào vũ trụ để thực hiện chuyến đi bộ trong không gian đầu tiên của nước này, bắt đầu sứ mệnh chinh phục không gian đầy thử thách nhất của quốc gia này kể từ lần đầu tiên Trung Quốc đưa người vào vũ trụ năm 2003.

Tên lửa Long-March II-F mang theo tàu vũ trụ Thần Châu 7 có người lái được phóng lên từ Trung tâm Phóng Vệ tinh Jiuquan. Ảnh: AP

Tàu vũ trụ Thần Châu 7, thực hiện sứ mệnh du hành vũ trụ có người lái lần thứ ba của Trung Quốc, đã được phóng lên bằng tên lửa Long March 2F tại Trung tâm Phóng Vệ tinh Jiuquan phía tây bắc Trung Quốc vào lúc 21h10 trước sự chứng kiến của Chủ tịch kiêm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và các lãnh đạo cao cấp khác. 

Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, phi công lái máy bay chiến đấu Zhai Zhigang sẽ là phi hành gia thực hiện sứ mệnh đi bộ trong không gian, dự kiến sẽ được thực hiện vào ngày 26-9 hoặc 27-9, và là người duy nhất sẽ thực sự rời khỏi tàu để thu thập cho các thử nghiệm khoa học được thực hiện bên ngoài. Hai phi hành gia còn lại và cũng là phi công lái máy bay chiến đấu Jing Haipeng và Liu Boming sẽ được các chuyên gia Nga hỗ trợ để hoàn thành sứ mệnh. Cả 3 đều trong độ tuổi 42. Chuyến bay dự kiến sẽ được thực hiện trong vòng 3 - 4 ngày và việc đi bộ trong không gian sẽ diễn ra trong khoảng 40 phút.

“Sứ mệnh của tàu Thần Châu 7 đánh đấu một bước đột phá mang tính lịch sử trong chương trình không gian có người lái của Trung Quốc”, Zhai nói. “Việc thực hiện sứ mệnh là một vinh dự to lớn đối với chúng tôi, và chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ để vượt qua thử thách này”.

Việc thực hiện chuyến đi bộ trong không gian thành công là một bước tiến quan trọng để Trung Quốc làm chủ công nghệ đưa tàu vũ trụ bay vào không gian và thực hiện tham vọng bên ngoài trái đất là sẽ xây dựng một phòng thí nghiệm cố định trong không gian.

Tờ Nhật báo Trung Quốc cho biết, trước năm 2010, sẽ có thêm hai tàu vũ trụ có người lái được phóng lên vũ trụ, cùng với một tàu vũ trụ có người lái khác đưa theo một phi hành đoàn gồm 3 người để bắt đầu làm việc tại phòng thí nghiệm.

Tàu Thần Châu 7 được lên kế hoạch sẽ trở về đất liền tại khu vực Nội Mông phía bắc Trung Quốc sau khi sứ mệnh đã hoàn thành.

Quỳnh Đan (Theo AP, AFP, THX, China Daily)

;
.
.
.
.
.