.

Trung Quốc thực hiện thành công chuyến đi bộ trong không gian

.

(ĐNĐT) - Hôm qua (27-9), kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc phát đi hình ảnh cho biết phi hành gia Zhai Zhigang đã quay trở về tàu vũ trụ thành công sau khi thực hiện chuyến đi bộ trong không gian đầu tiên trong lịch sử chương trình không gian của nước này.

Phi hành gia Trung Quốc Zhai Zhigang vẫy cờ Trung Quốc sau khi ra khỏi tàu vũ trụ Thần Châu 7.

Trong chuyến đi bộ trong không gian diễn ra trong khoảng 13 phút của mình, phi hành gia 42 tuổi này đã vẫy quốc kỳ của Trung Quốc và thực hiện một số thử nghiệm thiết bị. Sau khi chuyến đi bộ trong không gian đã hoàn thành, các phi hành gia đã phóng một vệ tinh nặng bay vòng quanh quỹ đạo và truyền hình ảnh về trung tâm điều khiển.

Phi hành gia Zhai Zhigang đã mặc trên người bộ trang phục vũ trụ trị giá 4,4 tỉ USD và cân nặng 120kg do các chuyên gia Trung Quốc phát triển nhờ công nghệ của Nga.

Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ có người lái đầu tiên, Thần Châu 5, vào năm 2003 và chuyến tiếp theo đã được thực hiện vào năm 2005. Với thành tựu này, Trung Quốc đã trở thành nước thứ ba trên thế giới sau Nga và Mỹ thực hiện các chuyến đi bộ trong không gian thành công.

Chuyến đi bộ trong không gian này đã mở đường cho Trung Quốc thiết lập một trạm không gian và đây chính là mục tiêu chính kế tiếp của chương trình không gian có người lái của nước này. Trung Quốc cũng đồng thời đang theo đuổi thực hiện việc thám hiểm mặt trăng và có thể thực hiện việc đưa người lên mặt trăng trong 10 năm tới – có khả năng vào trước ngày NASA dự kiến quay trở lại mặt trăng vào năm 2020.

Bên cạnh việc cạnh tranh với Nga và Mỹ, chuyến đi bộ trong không gian đã khẳng định mong muốn của Trung Quốc được tiến xa hơn nữa trong việc cạnh tranh với các cường quốc không gian khác cũng muốn chinh phục vũ trụ là Nhật Bản và Ấn Độ. Những tiến bộ của trung Quốc đã thúc đẩy hai quốc gia này tăng thêm chi tiêu trong lĩnh vực không gian không chỉ vì muốn chứng tỏ năng lực mà còn vì những lợi ích kinh tế mang lại như chiếm thị phần lớn hơn trong việc phóng vệ tinh thương mại.

Q. Đan (Theo AP, RIA-Novosti)

;
.
.
.
.
.