.

Trung Quốc tiến hành tổng kiểm tra các cơ sở sản xuất sữa

.

Hôm 15-9, Trung Quốc bắt đầu tiến hành một cuộc kiểm tra trên toàn quốc đối với các cơ sở sản xuất sữa, tập trung vào các trung tâm thu mua sữa, trong khi số trẻ em bị ốm do uống phải sữa bột nhiễm hóa chất độc hại đã tăng lên đến con số 580 em.

Hai em nhỏ mắc sỏi thận do uống sữa nhiễm hóa chất.

Theo tờ Nhật báo Trung Quốc, sữa bột bị nhiễm hóa chất do Tập đoàn Sanlu (Tam Lộc) sản xuất đã khiến 580 em nhỏ bị sỏi thận. Giới chức Trung Quốc cho biết, đến nay họ đã bắt giam 19 người và đang thẩm vấn 78 người khác, để tìm hiểu xem làm cách nào hóa chất mêlamin bị cấm lại có trong sữa Tam Lộc. Tất cả 19 người bị bắt giữ thuộc các trung tâm thu mua sữa tư nhân.

Cục Quản lý chất lượng Trung Quốc cũng đã phái một nhóm các nhà chức trách tới Hà Bắc, Quảng Đông, Hắc Long Giang và vùng Nội Mông để kiểm tra các công ty sữa đóng ở những vùng này. Nhóm chuyên gia cũng làm việc với các quan chức địa phương để thu hồi tất cả sữa bột không đúng tiêu chuẩn hiện vẫn bán trên thị trường. Trung Quốc còn kiểm tra 175 nhà máy sản xuất thực phẩm cho trẻ em trên toàn quốc, và kết quả sẽ được công bố trong vòng 2 ngày tới.

Hiệp hội các nông trang sữa New Zealand Fonterra, chiếm 43% cổ phần của Tam Lộc cho biết, họ đã kêu gọi Tập đoàn Tam Lộc thu hồi sản phẩm từ 6 tuần nay, nhưng mãi đến tuần trước, lệnh thu hồi mới được bắt đầu. Thủ tướng New Zealand Helen Clark sáng 15-9 cho biết, bà biết tin về vụ việc lần đầu tiên vào ngày 5-9. Ba ngày sau, bà đã tổ chức một cuộc họp gồm các bộ trưởng cấp cao, yêu cầu các nhà chức trách hỗ trợ giới chức Trung Quốc và ngay lập tức thông báo với những người giám sát của họ ở Bắc Kinh.

(Theo AP)

;
.
.
.
.
.