.

Trung Quốc - Venezuela ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác

.

(ĐNĐT) - Trung Quốc và Venezuela hôm qua (24-9) đã ký kết một loạt các thỏa thuận trên nhiều lĩnh vực nhân chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Hugo Chavez, một dấu hiệu cho thấy các nỗ lực song phương nhằm đưa mối quan hệ chiến lược giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Ảnh: THX.

12 thỏa thuận hợp tác vừa ký kết bao gồm thương mại, dầu mỏ, tài chính, giáo dục, luật pháp, viễn thông, cơ sở hạ tầng, thể thao, văn hóa. Tổng thống Chavez cho biết, sản lượng dầu xuất khẩu sang Trung Quốc có thể tăng lên gấp 3 lần đến trước năm 2012, lên tới 1 triệu thùng/ngày. Ngoài ra còn có các kế hoạch khác bao gồm các dự án hợp tác nhằm xây dựng 3 nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc.

Chia sẻ những quan điểm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào về các mối quan hệ song phương, ông Chavez bày tỏ rằng thương mại song phương đã tiến triển thuận lợi, căn cứ vào những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực dầu mỏ, nông nghiệp, khoa học và cơ sở hạ tầng. Về các vấn đề quốc tế khác, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Chavez đều thống nhất thúc đẩy việc liên lạc và hội đàm tại các tổ chức đa phương và trên các lĩnh vực mang tính toàn cầu, cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các nước đang phát triển.

Tổng thống Chavez sẽ kết thúc chuyến thăm Trung Quốc vào hôm nay (25-9) và bắt đầu chuyến thăm Moscow lần thứ 3.

N.L (Theo THX, BBC)

;
.
.
.
.
.