.

Bà Palin đã lạm dụng quyền lực trong thời gian làm Thống đốc bang Alaska

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (11-10), nhân viên điều tra chính của Ủy ban Lập pháp bang Alaska đã kết luận ứng cử viên Phó Tổng thống Sarah Palin đã lạm dụng quyền lực bất hợp pháp buộc sa thải người trước đây là anh rể của bà ra khỏi lực lượng cảnh sát bang trong thời gian làm Thống đốc Bang Alaska.

Cuộc điều tra mang tính chính trị này đã làm sút giảm uy tín của bà Palin (ảnh) và gây ảnh hưởng đến việc giành chiếc vé Tổng thống của ứng viên Cộng hòa John McCain.

Báo cáo của nhân viên điều tra Stephen Branchflower thuộc Ủy ban điều tra của cả hai đảng đã kết luận bà Palin vi phạm điều luật đạo đức của bang, vốn nghiêm cấm các quan chức không sử dụng cơ quan để phục vụ những lợi ích cá nhân.

Cuộc điều tra được thực hiện nhằm vào vụ việc bà Palin đã sa thải Ủy viên An ninh công cộng Walter Monegan, người đã cho biết mình bị mất việc hồi tháng 7 do đã chống lại sức ép của bà Palin buộc sa thải nhân viên cảnh sát Wooten, người đã có cuộc hôn nhân không êm thấm và tranh giành quyền giám hộ với chị gái của bà Palin. Bà Palin cho biết Monegan đã bị sa thải chỉ do bất đồng về vấn đề ngân sách. Báo cáo nêu rõ bà Palin đã để những ân oán gia đình ảnh hưởng đến quyết định sa thải của mình mặc dù đây không phải là lý do duy nhất cho việc ông Monegan bị sa thải.

Tuy nhiên, bà Palin đã trả lời Chưởng lý Thomas Van Flein rằng bà không đồng ý với lời buộc tội này. "Để vi phạm luật đạo đức của bang phải có những lợi ích cá nhân nào đó, thông thường là những lợi ích tài chính. Ông Branchflower đã không nêu ra được bất kỳ lợi ích tài chính nào cả", bà Palin nói. Bà Palin và chồng là ông Todd vẫn kiên quyết không nhận tội và miêu tả ông Wooter là một “tay cảnh sát xỏ lá” và đã đe dọa gia đình họ, tuy nhiên chi tiết này đã bị ông Branchflower cho là không đúng sự thật.

Những người ủng hộ bà Palin và ông McCain hy vọng kết luận của cuộc điều tra sẽ bị trì hoãn cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống. Nữ phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông McCain và bà Palin đã phản ứng và gọi cuộc điều tra này đã được điều khiển bởi những người ủng hộ ứng viên Tổng thống Barack Obama của đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, Ủy ban Lập pháp đã quyết định công bố bản báo cáo. Bản báo cáo gần 300 trang này đã không đưa ra bất kỳ hình phạt nào cả. Báo cáo đã tiết lộ ông Todd, chồng của bà Palin đã tiếp cận văn phòng thống đốc và những cố vấn thân cận nhất của vợ mình một cách bất thường để buộc sa thải viên cảnh sát Mike Wooten và bà Thống đốc “đã không có hành động” ngăn chặn việc làm này.

Quỳnh Đan (Theo AP, CNN)

;
.
.
.
.
.