.

Bạo động dâng cao ở Thái Lan, 2 người thiệt mạng

.

(ĐNĐT) - Hôm qua (7-10), các vụ đụng độ giữa cảnh sát và những người chống đối thuộc Liên minh Dân chủ vì Nhân dân (PAD) vẫn tiếp tục tiếp diễn đến tận khuya ở khu vực phía trước Sở Cảnh sát Thủ đô và xung quanh Tượng Nhà vua Chulalongkorn gần đường Ratchadamnern Nok.

Vào khoảng 10h20’ tối, cảnh sát lại một lần nữa trả đũa lại bằng cách xịt hơi cay về phía những người biểu tình khi những người này ném các chai lọ vào khu vực cảnh sát.

2 người thiệt mạng, 358 người bị thương

Trong khi đó, thể theo lời kêu gọi tăng cường thêm lực lượng của lãnh đạo PAD, hai chiếc xe buýt chở theo những người ủng hộ PAD từ tỉnh Udon Thani phía đông bắc đã tiến vào thủ đô Bangkok. Mặt nạ phòng hơi độc và các dụng cụ bảo vệ khác đã được phân phát cho những người chống đối chính phủ.

Một người biểu tình tấn công cảnh sát trong vụ đụng độ gần Quốc hội hôm qua (7-10).
 Ảnh: The Nation

Tờ Bangkok Post dẫn tin từ Bộ Y tế Công cộng cho biết đã có hai người bị thiệt mạng và 358 người khác bị thương trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát và những người ủng hộ PAD trong ngày hôm qua. Đã có 8 cảnh sát bị thương trong vụ đụng độ. Những người bị thương hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đại học BMA và các bệnh viện Vajira, Central, Chulalongkorn, King Mongkut, Siriraj, Ramathibodi, Rajavithi và bệnh viện cảnh sát. 

Do quan ngại tình trạng bạo lực sẽ diễn biến thêm, lãnh đạo PAD Samran Rodpetch đã thúc đẩy những người biểu tình tụ tập ở tòa nhà Quốc hội quay trở về Tòa nhà Chính phủ và các khu vực xung quanh, trong đó bao gồm cả Royal Plaza, khi đêm đã về khuya. PAD đã chiếm đóng Tòa nhà Chính phủ từ ngày 26-8.

Thủ tướng Sonchai tuyên bố không từ chức

Lực lượng vũ trang đã quyết định đưa lực lượng đến bảo vệ một số khu vực trọng yếu sau khi nhận được yêu cầu từ cảnh sát. Người phát ngôn của quân đội, Đại tá Sansern Kaewkumnerd cho biết, 6 đại đội bộ binh, thêm hai đại đội của hải quân và hai đại đội của không quân đã được huy động để thực hiện nhiệm vụ này. Có khoảng 30 đại đội khác đang ở trong tình trạng sẵn sàng khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra. "Quân đội đang rất quan tâm đến sự cố diễn ra. Những người biểu tình là những người không mang theo vũ khí và họ không đáng phải bị tổn thương. Tuy các vụ đụng độ bạo lực diễn ra, Tổng chỉ huy quân đội, Tướng Anupong Paojinda cho biết quân đội vẫn sẽ không can thiệp. Tôi có thể cam đoan là quân đội vẫn chỉ đóng vai trò trung lập”, ông Sansern cho biết.
 
Tình trạng hỗn loạn ngày hôm qua đã buộc Thủ tướng Sonchai cùng với một số thành viên Nội các phải sử dụng Bộ Tổng Tư lệnh làm trung tâm điều khiển. Cũng tại nơi đây, Thủ tướng Somchai Wongsawat đã công bố ông sẽ không từ chức và không giải tán Chính phủ. Tuy nhiên, ông Somchai đã không ban bố tình trạnh khẩn cấp để giao quyền kiểm doát tình hình cho quân đội. Nhiệm vụ duy trì trật tự vẫn thuộc về cảnh sát.

Mặc dù kiên quyết vẫn duy trì cương vị Thủ tướng, Nội các của ông Somchai lại phải đối mặt với vấn đề Tướng Chavalit công bố quyết định từ chức sau khi cảnh sát tấn công trả đũa những người biểu tình chống đối bằng hơi cay. Trong thư từ chức, Tướng Chavalit, người chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh quốc gia, giải thích ông phải từ chức bởi vì kế hoạch giải tán được thực hiện ngày hôm qua để giành đường vào Quốc hội là một sự thất bại. Ông cho biết mình đã gây sức ép đối với cảnh sát về tầm quan trọng của việc thực hiện nhiệm vụ mà không gây tổn hại đến những người chống đối chính phủ, tuy nhiên cảnh sát đã thất bại trong việc thực thi mệnh lệnh của ông.

Quỳnh Đan (Bangkok Post, The Nation)

;
.
.
.
.
.