.

Bầu cử sớm ở bang Florida, Mỹ

.

Bang Florida (Mỹ) đã khởi động bầu cử sớm hôm 20-10 (tức 21-10 giờ Việt Nam) với một số lượng kỷ lục cử tri đổ về các điểm bầu cử và họ phải chờ vài giờ mới tới lượt bỏ phiếu. Số lượng cử tri đi bỏ phiếu sẽ được thông báo vào ngày 22-10 (giờ VN). Các điểm bỏ phiếu sớm sẽ mở cửa cho tới tận 2-11 trước khi ngày bầu cử chính thức diễn ra.

Cử tri bang Florida chờ đăng ký trước khi vào bỏ phiếu.

Năm nay, Florida sẽ lại là bang chủ chốt với 27 phiếu đại cử tri – chiếm 10% trong số 270 phiếu đại cử tri cần thiết để một ứng viên giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Những tranh chấp ở bang này trong mùa bầu cử năm 2000 đã trao thắng lợi cho ông Bush và tới năm 2004, ông Bush lại tái nhiệm với sự ủng hộ của Florida.
 
Hiện nay, ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa John McCain và đối thủ của ông ở Đảng Dân chủ là Barack Obama đang cạnh tranh sít sao ở bang Florida. Số các cử tri đăng ký đi bỏ phiếu ở Florida cho thấy, phía Dân chủ có nhiều hơn phía Cộng hòa 600.000 cử tri (4,7 triệu so với 4,1 triệu). Khoảng 2,1 triệu cử tri không nói họ đứng về đảng nào.

Bộ máy tranh cử của McCain thừa nhận, họ đã dự đoán từ trước rằng sẽ có nhiều cử tri Dân chủ đi bỏ phiếu sớm hơn Đảng Cộng hòa, nhưng Đảng Cộng hòa lại có số người tham gia bỏ phiếu vắng mặt lớn hơn Đảng Dân chủ, 295.000 so với 199.000. Hiện, cử tri ở tất cả các bang đều có thể đi bầu cử thông qua chương trình bỏ phiếu sớm hoặc bỏ phiếu vắng mặt. Kết quả sẽ không được công bố cho tới ngày 4-11, nhưng đến giờ số lượng cử tri Dân chủ có vẻ áp đảo.
 
(Theo AP)

;
.
.
.
.
.