.

Bầu cử Tổng thống Mỹ ở bang Ohio

.

Các cử tri tại bang Ohio (Mỹ), bang quan trọng có thể quyết định ai làm Tổng thống Mỹ, đã bắt đầu đi bỏ phiếu sớm từ ngày 30-9. Hiện, Obama đang cố gắng cản trở McCain giành chiến thắng tại Ohio, nơi mà cách đây 4 năm các cử tri tại bang này đã chọn W. Bush làm Tổng thống Mỹ.
 

Các cử tri đi bỏ phiếu tại Columbus, Ohio.

Trong suốt thời gian qua, cả hai ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều chăm chỉ tới bang Ohio và chi hàng triệu USD cho các quảng cáo trên truyền hình lẫn đài phát thanh, qua hòm thư và thậm chí cả thư thoại bằng các cuộc gọi điện thoại tự động, nhằm kêu gọi những người ủng hộ đi bầu cử.

Tòa án Tối cao bang Ohio và hai thẩm phán liên bang hôm 30-9 cũng đã giữ nguyên quyết định của Thư ký Đảng Dân chủ Jennifer Brunner về việc cho phép các cử tri mới được đăng ký và bỏ phiếu sớm từ ngày 30-9 đến 6-10. Đảng Cộng hòa trước đó lập luận rằng, luật Ohio đòi hỏi cử tri phải đăng ký trước 30 ngày trước khi bỏ phiếu vắng mặt.

Số người tham gia bỏ phiếu sớm không nhiều, các quan chức tại các quận lớn của bang Ohio, gồm cả Cleveland, Cincinnati, Toledo và Dayton cho biết, chỉ có vài trăm người bỏ phiếu vào buổi chiều. Bà Charlene Glass, 49 tuổi, một trong những cử tri đi bầu cử sớm thuộc quận Cleveland Heights cho biết, bà sẽ ủng hộ cho Thượng nghị sĩ Obama. Tại Dayton, cử tri Terri Bell lại chọn McCain vì ứng viên này giàu kinh nghiệm và từng phục vụ trong quân đội. Ông này cũng cho biết: “Tôi có nhiều việc phải làm nên tôi muốn bỏ phiếu sớm”. 

Bang Ohio có 20 phiếu đại cử tri. Để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, một ứng viên phải giành được ít nhất 270 phiếu đại cử tri. Khi cử tri Mỹ đi bỏ phiếu bầu Tổng thống, nhiều người cho rằng họ đang tham gia vào một cuộc bầu cử Tổng thống trực tiếp. Về mặt pháp lý thì điều đó không đúng, do có sự tồn tại của chế độ đại cử tri.
 
Tuy nhiên, ứng viên Tổng thống nào giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu phổ thông ở bang thường giành được tất cả số phiếu bầu của đại cử tri bang đó. Hầu hết các cuộc thăm dò dư luận gần đây tại Ohio cho thấy, Obama và McCain có cơ hội ngang nhau. Tuy nhiên, khảo sát trên toàn quốc lại cho thấy Obama đang dẫn trước McCain một chút. Sự chênh lệch này đã nhấn mạnh những khó khăn mà Obama phải đối mặt để giành chiến thắng tại các bang quan trọng.

Ohio là bang rất quan trọng trong chiến lược bầu cử của McCain. Tổng thống Bush từng giành chiến thắng khó khăn tại bang này và nếu để thất bại tại Ohio, McCain sẽ phải rất khó khăn mới giành được thắng lợi ở những nơi khác, vì tình hình chính trị hiện nay cho thấy, Đảng Dân chủ đang được nhiều người ủng hộ. Ngoài ra, một số bang chủ chốt khác cũng đã nghiêng về Obama.

Obama hiện dẫn trước McCain ở các bang mà Tổng thống Bush chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2004 và cho dù để mất Ohio thì nghị sĩ Illinois vẫn có được 18 phiếu đại cử tri cần thiết, nếu thắng ở toàn bộ các bang đã ủng hộ ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ John Kerry trong cuộc bầu cử 2004. Nhưng, chỉ cần giành chiến thắng ở Ohio thôi cũng có nghĩa là Obama giành thế thượng phong.

Hiện nay, dư luận trong và ngoài nước Mỹ cho rằng, Đảng Dân chủ có thể giành quyền kiểm soát cả Nhà Trắng và Quốc hội trong các cuộc bầu cử ngày 4-11. Kết quả các cuộc điều tra dư luận, được thực hiện chỉ hơn 4 tuần trước khi diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ, cũng cho thấy ứng cử viên Đảng Dân chủ Barack Obama đang tạo lập vị thế tại những bang quyết định. 

GIA HUY (Theo AP)

;
.
.
.
.
.