.

Cảnh sát Thái Lan dùng hơi cay có dấu vết chất nổ

.

Một nhà điều tra Thái Lan vừa tiết lộ, cảnh sát chống bạo động nước này đã dùng hơi cay có chứa chất nổ đủ mạnh để tạo ra một vết lõm trên mặt đất khi giải tán người biểu tình chống Chính phủ hồi tuần trước.

Người biểu tình bỏ chạy khi cảnh sát bắn hơi cay.

Cuộc điều tra do các chuyên gia pháp y và một ủy ban nhân quyền tiến hành đã giúp giải thích tại sao một vài người biểu tình bị thương ở tay và chân, 3 người thiệt mạng khi xung đột với cảnh sát, trong khi lực lượng an ninh luôn khẳng định rằng họ chỉ bắn hơi cay về đám đông. Bà Pornthip Rojanasunand, Giám đốc Viện nghiên cứu Pháp y trung ương cho biết: “Các nhà điều tra phát hiện thấy cảnh sát đã dùng 3 loại hơi cay, của Trung Quốc, Mỹ và Tây Ban Nha, nhưng sử dụng phần lớn loại hơi cay được sản xuất ở Trung Quốc”. 

Theo bà Pornthip, giám định pháp y cho thấy loại khí của Trung Quốc chứa hóa chất RDX ở mức cao. RDX đây là loại hóa chất thường được dùng để chế tạo bom và không phải thành phần tiêu chuẩn của hơi cay dùng cho kiểm soát đám đông. Bà Pornthip cho biết, hiện còn quá sớm để nói bình hơi cay do Trung Quốc sản xuất gây ra cái chết của các nạn nhân trên, nhưng công cụ này có khả năng gây hại cao và có thể dẫn tới việc nạn nhân bị thương và chết.
 
(Theo AP)

;
.
.
.
.
.