.

Châu Âu bơm 2,3 nghìn tỷ USD cứu các ngân hàng

.

(ĐNĐT) - Các quốc gia châu Âu hôm 13-10 đã bơm số tiền lên đến 2,3 nghìn tỉ USD để bảo vệ các ngân hàng của châu lục này, một con số ắt hẳn đã làm cho gói giải cứu thị trường tài chính trị giá 700 tỉ USD của chính quyền Bush trở nên nhỏ bé.

Một nhà giao dịch cổ phiếu xem công bố được truyền hình trực tiếp của Bộ trưởng Tài chính Đức tại thị trường chứng khoán Frankfurt hôm 13-10. Ảnh: Reuters

Đây là hành động thể hiện sự đoàn kết nhất của Liên minh châu Âu (EU) trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Hành động này đã được thực hiện bởi 7 nước châu Âu bao gồm Đức, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Anh và Áo sau nhiều tuần hành động riêng lẻ và đã thất bại trong việc ngăn chặn đà trượt dốc trên thị trường tài chính.

“Thật may mắn vì thời gian hành động riêng lẻ đã qua”, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy phát biểu sau khi cuộc họp của Chính phủ đã thông qua khoản chi tiêu theo khuôn khổ của kế hoạch đã đạt được. 

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Đức, đã công bố một gói giải cứu trị giá lên đến 671 tỉ USD để vực dậy hệ thống tài chính của nước này. Tổng thống Pháp Sarkozy cũng cho biết Chính phủ Pháp sẽ tiếp 491 tỉ USD để cứu các ngân hàng. Hà Lan sử dụng 273 tỉ USD để đảm bảo cho các khoản vay liên ngân hàng. Chính phủ Áo cung cấp 116 tỉ USD. Tây Ban Nha cho biết nước này sẽ đảm bảo khoản tiền lên đến 135 tỉ USD để phát hành trái phiếu ngân hàng trong năm nay. Bồ Đào Nha đảm bảo sử dụng 27 tỉ USD, gần bằng 12% GDP hằng năm của nước này, để khuyến khích các ngân hàng của nước mình cho vay lẫn nhau. Ý không công bố con số cụ thể, tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Giulio Tremonti cho biết Roma sẽ chi khoản tiền “nhiều đến mức có thể”.

Trước đó, Anh đã công bố kế hoạch giải cứu trị giá 88 tỉ USD để quốc hữu hóa một phần các ngân hàng chủ chốt. Thủ tướng Anh Gordon Borwn cũng đã cam kết sẽ chi thêm 438 tỉ USD để đảm bảo cho các khoản vay liên ngân hàng nhằm khôi phục sự tự tin trên khu vực tài chính của nước này.

Na Uy, nước không thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu và EU, cũng cho biết Chính phủ nước này đã cung cấp khoản tiền trị giá 55,4 tỉ USD cho các ngân hàng để hỗ trợ tăng tính thanh khoản cho thị trường. Tại Thụy Điển, Bộ trưởng Tài chính Anders Borg nói ngày mai (15-10) Chính phủ có kế hoạch sẽ thông qua một dự luật cho phép bảo đảm cho khoản nợ mới của ngân hàng đến cuối năm 2009 và hỗ trợ các ngân hàng tăng thêm vốn cổ phần.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán hôm qua (13-10) đã khởi sắc trở lại sau khi EU công bố quyết định và đã có những nỗ lực khác được thực hiện cuối tuần vừa rồi. Thị trường cũng được hỗ trợ thêm do hành động cùng phối hợp của FED, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ trong việc cung cấp các khoản tín dụng ngắn hạn không hạn chế bằng đồng USD cho các tổ chức tài chính. Tại châu Á, Ngân hàng Nhật Bản cho biết họ cũng đang cân nhắc thực hiện những biện pháp tương tự.

Quỳnh Đan (Theo AP, CNN)

TIN LIÊN QUAN:
>>> EU đạt thỏa thuận về kế hoạch giải cứu các ngân hàng
>>>
Khủng hoàng tài chính: G7 tuyên bố cần phải có hành động khẩn cấp
>>> Chính phủ Anh bơm hơn 87 tỷ USD cứu trợ hệ thống ngân hàng
>>> Tổng thống Mỹ ký ban hành đạo luật giải cứu tài chính
>>> Thượng viện Mỹ thông qua gói giải cứu tài chính 700 tỷ USD
>>> Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu gói cứu trợ tài chính
>>> Kế hoạch giải cứu thị trường tài chính Mỹ bị bác bỏ
>>>
Mỹ công bố kế hoạch giải cứu thị trường tài chính
>>> Quốc hội và Nhà Trắng đạt được thỏa thuận sơ bộ về kế hoạch giải cứu tài chính
>>> Tổng thống Bush: Toàn bộ nền kinh tế Mỹ đang gặp nguy hiểm        
>>> FBI điều tra các đại gia tài chính Mỹ
>>> Thêm những bất an cho Phố Wall: cổ phiếu giảm, giá dầu tăng vọt 
>>> Giải cứu thị trường tài chính
>>> Mỹ tuyên bố kế hoạch giải cứu, Phố Wall phục hồi
>>>
Lại một đêm ác mộng của Phố Wall
>>> Thị trường châu Á dần phục hồi sau khi AIG được giải cứu
>>> Chính phủ Mỹ bơm 85 tỉ USD cứu AIG
>>> Khủng hoảng tài chính Mỹ, thị trường toàn cầu chao đảo

;
.
.
.
.
.