.

CHDCND Triều Tiên dọa cắt đứt quan hệ với Hàn Quốc

Hãng Thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm 16-10 dẫn thông tin của báo chí Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng dọa sẽ chấm dứt mọi mối quan hệ với Seoul, nếu Tổng thống Lee Myung-bak vẫn tiếp tục theo đuổi các chính sách cứng rắn với nước này.

Động thái trên diễn ra vài ngày sau khi Triều Tiên cho biết sẽ nối lại việc tháo dỡ nhà máy hạt nhân và sẽ quay trở lại thỏa thuận đổi giải giáp vũ khí hạt nhân lấy viện trợ. Báo Triều Tiên viết: “Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài đưa ra một quyết định quan trọng, bao gồm cả việc chấm dứt mối quan hệ với Hàn Quốc (nếu ông Lee tiếp tục chính sách đối đầu)”.

Mối quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng đã trở nên xấu đi sau khi ông Lee lên làm Tổng thống Hàn Quốc vào tháng 2. Ông đã làm Bình Nhưỡng nổi giận khi tuyên bố sẽ cắt nguồn viện trợ “miễn phí”, đặt điều kiện viện trợ với tiến triển phi hạt nhân của Bình Nhưỡng.
 
Tuy nhiên, theo các chuyên gia hiện CHDCND Triều Tiên sẽ có nhiều cơ hội giao thương với quốc tế hơn, sau khi Mỹ quyết định đưa nước này ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố. Chính phủ của Tổng thống Lee cũng đã đề nghị đàm phán song phương với Triều Tiên và nối lại các dự án nhân đạo như đoàn tụ hàng ngàn gia đình bị ly tán sau cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953.

(Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.