.

Cử tri da màu có thể mang lợi thế về cho Obama

.

(ĐNĐT) - Mùa bầu cử năm nay, cử tri da màu có thể bỏ phiếu cho ứng cử viên Tổng thống Mỹ Barack Obama của đảng Dân chủ với số lượng kỷ lục và mang lại lợi thế cho ông tại một số bang mà đối thủ John McCain của đảng Cộng hòa đang cố gắng giành chiến thắng.

Cử tri da màu có thể giúp ông Obama (trái) giành lợi thế trước đối thủ Mc Cain. Ảnh:Reuters

Các cử tri da màu chiếm khoảng 12% tổng số các cử tri Mỹ và là nhóm cử tri đáng tin cậy nhất của đảng Dân chủ, dù trong lịch sử nhóm cử tri này thường bỏ phiếu với số lượng ít hơn hẳn so với các nhóm sắc dân khác. Kết quả các cuộc thăm dò ý kiến trong năm nay cho thấy, hơn 90% số cử tri da màu có thể bỏ phiếu cho Obama một phần cũng bởi vì tình kết sắc tộc với một ứng cử viên có khả năng là vị tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ.

Báo cáo được Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị công bố trong tuần này cho biết “có dấu hiệu cho thấy số lượng cử tri da màu tham gia bầu cử trong năm 2008 sẽ vượt hơn hẳn tất cả các cuộc bầu cử trước đây trên quy mô cả nước và ở mỗi bang riêng lẻ”. Điều này có thể rơi vào các bang có số lượng lớn các cử tri da màu như Florida, Virginia, North Carolina và Indiana.

Obama, ứng cử viên có bố là người da đen và mẹ là người da trắng, đã dẫn trước ứng cử viên McCain của đảng Cộng hòa trong các cuộc trưng cầu dân ý được thực hiện ngay trước cuộc bầu cử ,diễn ra vào ngày 4-11. “Chúng ta đang cân nhắc khả năng có một vị Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử của nước Mỹ. Đây là một suy nghĩ tích cực vì ông ấy có khả năng làm nên lịch sử”, Bill Creven, 51 tuổi, người điều hành một doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ gia dụng tại Norcross, Georgia cho biết.

Craven tự miêu tả mình là người đã từng bỏ phiếu cho ông Bush, nhưng nay đã thay đổi ý định và dự kiến sẽ bỏ phiếu cho Obama bởi vì ông nghĩ McCain có thể sẽ vẫn tiếp tục duy trì những chính sách của ông Bush. Ông cho biết vấn đề chủng tộc không có hoặc chỉ ảnh hưởng rất ít đến quyết định lựa chọn của mình.

Hầu hết những cử tri da màu đứng về phía đảng Dân chủ do nhận thấy những chính sách xã hội và uy tín của đảng này, tiêu biểu là đạo luật nhân quyền đã được thông qua vào những năm 1960, dưới thời của một vị tổng thống thuộc đảng Dân chủ mà nhờ đó đã chấm dứt tình trạng phân biệt chủng tộc.

Căn cứ theo kết quả thăm dò được công bố hôm nay (23-10) của Reuters/C-SPAN/Zogby cho thấy, ứng cử viên Barack Obama đã dẫn trước đối thủ John McCain lên đến 12 điểm với số lượng các cử tri nữ và các cử tri độc lập nghiêng về phía Obama ngày càng tăng. Chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần sẽ diễn ra cuộc bầu cử vào ngày 4-11 tới, 52% số người được hỏi nói họ ủng hộ Obama làm Tổng thống, con số này với McCain chỉ là 40%.

Q.Đan (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.