.

EU đạt thỏa thuận về kế hoạch giải cứu các ngân hàng

.

(ĐNĐT) - Các nhà lãnh đạo chính trị và tài chính châu Âu đã đạt được thỏa thuận sẽ thực hiện kế hoạch giải cứu các ngân hàng châu Âu. Theo đó, sẽ bơm hàng tỉ Euro vào các ngân hàng tại nước mình với nỗ lực khôi phục lại sự tự tin cho hệ thống tài chính đang bị chao đảo và sẽ không có thêm tổ chức tài chính nào tiếp tục bị phá sản.

Đây là kế hoạch thể hiện sự đoàn kết nhất từ trước đến nay của châu Âu trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và hướng đến vấn đề chủ chốt của cuộc khủng hoảng: sự miễn cưỡng cho vay lẫn nhau giữa các ngân hàng. 

Giải pháp chưa có tiền lệ

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu tại điện Elysee, Paris. Ảnh: AP

Thông tin về kế hoạch giải cứu này đã được Tổng thống Pháp Sarkozy, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU), cung cấp sau cuộc đàm phán tại Paris giữa các nhà lãnh đạo của 15 nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu. Chính phủ các nước đảm bảo hỗ trợ cho các ngân hàng bằng cách củng cố sự tự tin của những khách hàng mua lại các khoản nợ của các ngân hàng là họ sẽ được hoàn trả. Hình thức đảm bảo này sẽ được áp dụng cho tất cả các tổ chức tài chính hoạt động tại các quốc gia là thành viên của EU và sẽ có hiệu lực đến ngày 31-12-2009.

Chính phủ các nước sẽ tiếp thêm tiền cho các ngân hàng bằng cách mua lại cổ phiếu ưu đãi của các ngân hàng này. Theo Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Chính phủ các nước đang thực thi các biện pháp chưa có tiền lệ từ trước đến nay và đang tăng tốc để có thể ném chiếc phao cứu sinh cho các ngân hàng trước khi các thị trường chứng khoán chính mở cửa lại hôm nay (13-10).

Vẫn chưa có con số cụ thể biện pháp giải cứu này của EU sẽ tiêu tốn bao nhiêu và theo Tổng thống Sarkozy, mỗi nước sẽ quyết định mình sẽ chi bao nhiêu tiền. Chính phủ các nước Đức, Pháp, Ý sẽ công bố kế hoạch cụ thể của mỗi nước trong hôm nay (13-10) theo khuôn khổ của thỏa thuận đã đạt được. Các nước còn lại trong tổng số 27 thành viên của EU vẫn còn có cơ hội tham gia thực hiện các giải pháp này trong một cuộc họp của liên minh này sẽ diễn ra vào ngày 15-10 tới.

Chấm dứt "sự bi quan quá mức của thị trường"?

Các quan chức EU cho biết kế hoạch này không phải là một món quà dành cho các ngân hàng và các nhà quản lý có lỗi - những người đã góp phần tạo ra cuộc khủng hoảng - sẽ phải chịu trách nhiệm và sẽ bị sa thải.

Theo Thủ tướng Đức Angela Merkel, các giải pháp này "sẽ cho phép thị trường bắt đầu thực hiện lại chức năng vốn có của nó, và đó chính là mục đích của chúng tôi. Đây là thông điệp mạnh mẽ mà chúng tôi muốn gửi đến thị trường". Bộ trưởng Tài chính Bỉ Didier Reynders cho biết Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng đã cam kết sẽ hỗ trợ để giải băng thị trường thương phiếu, vốn được các công ty sử dụng để cung cấp tài chính cho các hoạt động hằng ngày.

Các nhà phân tích cho biết, sự lo lắng là một yếu tố lớn góp phần dẫn đến giá cổ phiếu tụt dốc trong thời gian gần đây. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso, người tham gia cuộc đàm phán, nhận định kế hoạch giải cứu này sẽ chấm dứt "sự bi quan quá mức của thị trường". Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Jean-Claude Trichet đã hoan ngênh sự đoàn kết của các nhà lãnh đạo châu Âu, tuy nhiên cảnh báo vẫn còn có nhiều việc cần làm.

Bên ngoài phạm vi của EU, kế hoạch này nhận được sự ủng hộ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Phát biểu tại Washington, Chủ tịch IMF ông Dominique Strauss-Kahn miêu tả bản kế hoạch này sẽ có ích. “Tôi nghĩ rằng chúng ta đã có sự phản hồi toàn diện cho cuộc khủng hoảng và thị trường sẽ cân nhắc về bản kế hoạch này".

Trong khi đó, các Bộ trưởng Tài chính thuộc Nhóm G20, bao gồm các nước giàu có và các nước đang phát triển chính như Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ cũng đã nhóm họp tại Washington hồi cuối tuần rồi, đã cam kết sẽ gia tăng nỗ lưc để giải băng hệ thống tài chính trước khi cuộc khủng hoảng này gây tổn thương hơn đến nền kinh tế toàn cầu.

Quỳnh Đan (Theo BBC, AP, CNN, IHT)

TIN LIÊN QUAN:

>>> Khủng hoàng tài chính: G7 tuyên bố cần phải có hành động khẩn cấp
>>> Chính phủ Anh bơm hơn 87 tỷ USD cứu trợ hệ thống ngân hàng
>>> Tổng thống Mỹ ký ban hành đạo luật giải cứu tài chính
>>> Thượng viện Mỹ thông qua gói giải cứu tài chính 700 tỷ USD
>>> Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu gói cứu trợ tài chính
>>> Kế hoạch giải cứu thị trường tài chính Mỹ bị bác bỏ
>>>
Mỹ công bố kế hoạch giải cứu thị trường tài chính
>>> Quốc hội và Nhà Trắng đạt được thỏa thuận sơ bộ về kế hoạch giải cứu tài chính
>>> Tổng thống Bush: Toàn bộ nền kinh tế Mỹ đang gặp nguy hiểm        
>>> FBI điều tra các đại gia tài chính Mỹ
>>> Thêm những bất an cho Phố Wall: cổ phiếu giảm, giá dầu tăng vọt 
>>> Giải cứu thị trường tài chính
>>> Mỹ tuyên bố kế hoạch giải cứu, Phố Wall phục hồi
>>>
Lại một đêm ác mộng của Phố Wall
>>> Thị trường châu Á dần phục hồi sau khi AIG được giải cứu
>>> Chính phủ Mỹ bơm 85 tỉ USD cứu AIG
>>> Khủng hoảng tài chính Mỹ, thị trường toàn cầu chao đảo

;
.
.
.
.
.