.

Eu và Cuba khôi phục quan hệ ngoại giao

.

(ĐNĐT) - Tiếp theo quyết định được Liên minh Châu Âu (EU) công bố hồi tháng 6 vừa rồi, hôm qua (23-10), Cuba và EU đã ký kết thỏa thuận hợp tác, qua đó chính thức khôi phục lại quan hệ sau 5 năm EU áp dụng các lệnh trừng phạt về mặt ngoại giao đối với Cuba do nước này đã bắt giam hơn 70 phần tử chống đối nhà nước.

Ngoại trưởng Cuba Roque (phải) và Cao ủy phụ trách vấn đề Phát triển của EU Michel trao đổi văn kiện ký kết tại Havana.
Ảnh: AFP

Căn cứ theo nội dung thỏa thuận này, Cuba sẽ nhận được khoản viện trợ nhân đạo khẩn cấp trị giá hai tỉ Euro (tương đương 2,5 tỉ USD) và sẽ được giải ngân ngay lập tức để hỗ trợ Cuba thực hiện việc tái thiết trở lại sau khi phải gánh chịu những tổn thất do hai trận bão Gustav và Ike gây ra hồi tháng 9. Các quan chức cho biết Cuba sẽ được nhận thêm khoảng 25 -30 triệu Euro (tương đương 32-38,5 triệu USD) trong năm 2009.

Cao ủy phụ trách vấn đề Phát triển của EU Louis Michel cho biết, thỏa thuận đã được ký kết với Ngoại trưởng Cuba Felipe Perez Roque là "một bước ngoặt trong quan hệ giữa EU và Cuba". Cao ủy Michel cũng đồng thời tuyên bố khả năng Cuba và EU sẽ cùng hợp tác trên nhiều lĩnh vực bao gồm bảo vệ môi trường, y tế, giáo dục và nông nghiệp.

Ngoại trưởng Cuba Perez Roque hoan nghênh động thái thể hiện việc EU tôn trọng nền độc lập chính trị của Cuba. Quyết định này của EU cũng là một minh chứng thể hiện sự thất bại của Mỹ trong việc thuyết phục các nước đồng minh phương Tây thuộc EU tiếp tục duy trì lệnh trừng phạt đối với Cuba.

Eu sẽ cử một phái đoàn đến Cuba vào tháng 11 tới để đánh giá và quyết định những nhu cầu và mức độ ưu tiên trong việc nhận các khoản hỗ trợ tài chính trong năm tới của Cuba.

Quỳnh Đan (Theo AFP, BBC)

;
.
.
.
.
.