.

G7 nhóm họp bàn giải pháp đối phó khủng hoảng tài chính

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (10-10), các bộ trưởng tài chính và các ngân hàng trung ương thuộc nhóm các cường quốc công nghiệp G7 sẽ nhóm họp tại Washington với kỳ vọng cả nhóm sẽ thể hiện chính sách đoàn kết trong bối cảnh của một cuộc khủng hoảng đã làm lung lay các ngân hàng Âu - Mỹ và làm gia tăng quan ngại nền kinh tế toàn cầu sẽ ngập sâu vào tình trạng suy thoái.

Khủng hoảng tài chính đang khiến các nhà đầu tư đau đầu.  Ảnh: AP

Chứng khoán Mỹ hôm qua (9-10) đã tụt dốc xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây do các nhà đầu tư vẫn còn lo lắng và đua nhau bán tháo cổ phiếu. Chỉ số công nghiệp Dow Jones đã bị nhấn chìm và đóng cửa giảm 679 điểm xuống còn 8.579 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 5-2003 và đã giảm sút 39% chỉ trong vòng 1 năm.

Sự sút giảm của thị trường chứng khoán vào những giờ cuối cùng của phiên giao dịch đã gia tăng áp lực lên các nhà hoạch định chính sách Mỹ, buộc họ phải hành động hơn nữa để ngăn chặn cuộc khủng hoảng, ngay cả khi đã thông qua gói giải cứu thị trường tài chính trị giá 700 tỉ USD và công bố mức cắt giảm lãi suất khẩn cấp trong tuần qua.

Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền Tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Khan hôm qua (9-10) cho biết, quỹ này đã kích hoạt một cơ chế tài chính khẩn cấp, qua đó cho phép IMF phản ứng nhanh để cung cấp nguồn vốn cho các quốc gia đang đối mặt với các vấn đề tài chính do cuộc khủng hoảng. Theo ông Mr Strauss-Kahn, thế giới “đang ở trên bờ vực của sự suy thoái”, tuy nhiên vẫn có thể hồi phục. Ông cảnh báo hành động đơn phương của các nước “phải được tránh, nếu không sẽ bị lên án”.

Q.Đ (Theo BBC, CNN, AP)

;
.
.
.
.
.