.

Giao tranh tại biên giới Thái Lan - Campuchia

.

Một quan chức liên quan đến vấn đề biên giới Campuchia cho biết, vào lúc 14 giờ 30 hôm 15-10, đụng độ quân sự đã xảy ra giữa quân đội Thái Lan và Campuchia, trong thời điểm tranh chấp biên giới giữa hai nước đang nóng bỏng.

Một ngôi đền tranh chấp ở Preah Vihear.

Thiếu tướng Bun Thean nói với hãng tin AFP qua điện thoại: “Lúc này, lính Thái Lan và lính Campuchia đang nổ súng vào nhau”. Tướng Bun Thean cho biết, khoảng 500 lính Thái Lan đang tập trung ở phía biên giới Thái Lan, gần khu vực tranh chấp cách đền cổ Preah Vihear 2km. “Lúc này họ đang tới gần. Họ chỉ cách khu vực này khoảng 50 - 60m”, trích lời ông Bun Thean. Phía các quan chức Thái Lan chưa có bình luận nào và các phóng viên cũng không thể liên lạc được với họ để nắm thông tin. Tuy nhiên, một đài truyền hình do quân đội Thái Lan điều hành đưa tin hôm 15-10 rằng, cả hai bên đang tăng cường lực lượng tới vùng tranh chấp.

Vụ giao tranh nổ ra một ngày sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen ra tối hậu thư cho Thái Lan, yêu cầu nước này rút quân khỏi khu vực tranh chấp gần ngôi đền Preah Vihear. Sáng 15-10, Thái Lan đã yêu cầu máy bay chiến đấu ở các căn cứ không quân khắp cả nước sẵn sàng. Họ cũng chuẩn bị sẵn sàng phi cơ vận chuyển C-130 để đưa người Thái sơ tán khỏi vùng tranh chấp nếu “căng thẳng leo thang thành xung đột về quân sự”.
 
(Theo AFP, THX)

;
.
.
.
.
.