.

Hàn Quốc cân nhắc viện trợ thép cho Bình Nhưỡng

.

Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc vừa cho biết, Seoul có thể viện trợ cho Bình Nhưỡng một chuyến hàng thép, sau khi Triều Tiên đã đạt được một thỏa hiệp nhằm cứu thỏa thuận giải trừ hạt nhân có nguy cơ đổ vỡ.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Kim Sook phát biểu tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ở Seoul sau khi Mỹ loại Bình Nhưỡng ra khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố.

Hàn Quốc đã lên kế hoạch chuyển cho CHDCND Triều Tiên 3.000 tấn thép vào khoảng tháng 9 vừa rồi theo đúng thỏa thuận 6 bên. Tuy nhiên, Seoul đã hoãn kế hoạch này hồi tháng trước sau khi Bình Nhưỡng có những động thái xây dựng lại cơ sở hạt nhân Yongbyon. Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap trích dẫn nhiều nguồn tin cho hay, hiện Seoul chưa quyết định khi nào sẽ gửi viện trợ thép, nhưng nhiều khả năng chuyến hàng này sẽ được chuyển cùng thời điểm Bình Nhưỡng nối lại quá trình vô hiệu hóa cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Ngày 12-10, CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ nối lại việc tháo dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyon và cho phép các thanh sát viên quốc tế làm nhiệm vụ để đổi lại quyết định của Mỹ nhằm loại bỏ Triều Tiên ra khỏi danh sách hỗ trợ khủng bố.

(Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.