.

Iceland cầu cứu Nga

.

* Nga bơm thêm 36 tỷ USD vào ngành tài chính

(ĐNĐT) - Iceland hôm qua (7-10) đã bày tỏ thất vọng về việc các đồng minh phương Tây đã không hỗ trợ nước này đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính, buộc Chính phủ nước này phải quay sang “cầu cứu” Nga với khoản vay 4 tỷ Euro.

Thủ tướng Iceland Geir Haarde: "Trong những tình huống như thế này chúng tôi phải tìm đến những người bạn mới". Ảnh: AFP

“Chúng tôi đã không nhận được sự giúp đỡ mà chúng tôi yêu cầu từ những người bạn của mình”, Thủ tướng Geir Haarde nói. “Vì vậy trong một tình huống như thế này, người ta phải tìm đến những người bạn mới”.

Alexei Kudrin, Bộ trưởng Tài chính Nga xác nhận rằng Moscow đã nhận được lời thỉnh cầu từ Chính phủ Iceland. “Chúng tôi sẽ xem xét việc này”, ông nói. Iceland cần phải hỗ trợ cho các quỹ dự trữ ngoại tệ của mình nhằm vực dậy đồng cuaron, bởi sự sụt giá của nó đã khiến giá các mặt hàng nhập khẩu như nhiên liệu tăng cao khủng khiếp. Ngân hàng Trung ương hôm qua cho biết đã bắt đầu can thiệp vào các thị trường tiền tệ với nỗ lực làm cho đồng cuaron tăng 13% so với đồng euro.

Trong khi đó, Chính phủ Nga tuyên bố sẽ bơm thêm 36 tỷ USD vào ngành tài chính của nước này để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng trầm trọng. Các biện pháp vực dậy ngành ngân hàng được triển khai một ngày sau khi các thị trường phải trải qua ngày giao dịch tồi tệ nhất từ trước tới nay. Trước đó, các ngân hàng của Nga đã nhận được hơn 150 tỷ USD tuy nhiên tình hình vẫn hết sức bất ổn. Sberbank và VTB sẽ lần lượt nhận được 500 và 200 tỷ rúp. Ngân hàng nông nghiệp của Nga, Rosselkhozbank, sẽ được tiếp thêm 25 tỷ rúp. Nguồn hỗ trợ tài chính này sẽ do ngân hàng Vnesheconombank cung cấp dưới hình thức vay trong 5 năm.

Các chỉ số chứng khoán của Nga là RTS and MICEX trước đó đã chạm các mức thấp nhất trong 4 năm. Sau khi tạm ngừng giao dịch, cả 2 chỉ số này bắt đầu hoạt động trở lại với mức tăng khoảng 3%, nhưng chỉ một lúc sau lại hạ xuống. Các nhà đầu tư cho rằng tình trạng bất ổn sẽ tiếp tục kéo dài và đe dọa nhà đầu tư cũng như những người dân thường. 

Nhật Lê (Theo Russia Today, Financial Times)

;
.
.
.
.
.