.

IMF bơm 2,1 tỉ USD giải cứu Iceland

.

(ĐNĐT) - Iceland đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) về việc nước này sẽ nhận được một khoản vay giải cứu khẩn cấp trị giá 2,1 tỉ USD trong thời gian hai năm, sau khi hệ thống ngân hàng bị sụp đổ và làm tê liệt hầu hết thị trường ngoại hối của quốc đảo này.

Thủ tướng Iceland Geir Haarde tại cuộc họp báo tổ chức tại Reykjavik. Ảnh: AFP

“Chương trình cho vay này sẽ cho phép chúng tôi có đủ kinh phí và tiếp cận được các biện pháp kỹ thuật hỗ trợ cần thiết của các chuyên gia để ổn định đồng krona của Iceland và hỗ trợ cho sự phát triển của một hệ thống tài chính vững mạnh hơn”, Thủ tướng Iceland Geir Haarde tuyên bố tại cuộc họp báo tổ chức tại Reykjavik. "Iceland cam kết sẽ thực thi một chính sách kinh tế ổn định trong dài hạn và một kế hoạch để khôi phục lại nền kinh tế đất nước”.

Thỏa thuận này, tuy nhiên, vẫn phải được ban giám đốc IMF tại Washington thông qua. Nếu được chấp thuận, Iceland sẽ có thể rút ngay 833 triệu USD. Chính phủ Iceland bày tỏ hy vọng việc thỏa thuận này được thông qua sẽ khuyến khích Iceland nhận thêm được các khoản cho vay từ nhiều nguồn khác.

Các chính phủ láng giềng của quốc gia Bắc Âu này đã ra hiệu cho biết họ có thể sẽ hỗ trợ cho Iceland sau khi nước này được đặt dưới sự kiểm soát của IMF. Trước khi đạt được thỏa thuận với IMF, Iceland đã tiến hành đàm phán với Nga để vay 4 tỉ USD, tuy nhiên đàm phán sau đó đã thất bại.

IMF cho biết thỏa thuận này nhằm mục đích “khôi phục lại sự tự tin” trong hệ thống ngân hàng của Iceland, tuy nhiên vẫn cảnh báo rằng GDP của Iceland sẽ sụt giảm khoảng 10% trong năm tới. Theo Giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn, Iceland phải thiết lập “một chương trình kinh tế với nhiều tham vọng” để có thể khôi phục lại sự tự tin trong hệ thống ngân hàng, đồng thời ổn định đơn vị tiền tệ của nước này bằng các chính sách kinh tế vĩ mô. “Trong vòng hai năm tới, Iceland sẽ cần dùng khoảng 6 tỉ USD, kể cả khoản cho vay của IMF”, Paul Thomsen, trưởng đoàn đàm phán của IMF tại Iceland, cho biết.

Iceland, nước phương Tây đầu tiên nhận được hỗ trợ của IMF kể từ năm 1976, trong thời gian dài đã phải đối mặt với tình trạng nền kinh tế bị thu hẹp lại, lạm phát tăng nhanh và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Hệ thống tài chính của Iceland đã gần sụp đổ sau khi nước này buộc phải tiếp quản 3 trong số các ngân hàng lớn nhất đang bị lâm vào cảnh nợ nần chồng chất trong tháng này. Hậu quả tác động lên quốc gia Bắc Âu này khốc liệt hơn hẳn so với các nước khác ở châu Âu.

Tại Anh, các khách hàng gửi tiền tiết kiệm cá nhân và các hội đồng địa phương đã không thể rút lại tiền ký gửi tại các ngân hàng của Iceland. Đơn vị tiền tệ của Iceland, đồng krona, đã bị giảm gần một nửa giá trị trong năm nay và các giao dịch ngân hàng với các nước khác đã gần như bị đóng băng.

Quỳnh Đan (Theo BBC, Bloomberg, AP)

;
.
.
.
.
.