.

Israel: Bà Livni kêu gọi tổ chức bầu cử sớm

.

(ĐNĐT) - Hôm qua (25-10), các đài phát thanh Israel đưa tin bà Tzipi Livni, người được chỉ định làm Thủ tướng Israel, đã từ bỏ nỗ lực thành lập một liên minh cầm quyền và sẽ công bố quyết định trong hôm nay (26-10).

Nữ lãnh đạo của Đảng cầm quyền Kadima - đảng lớn nhất Israel, người về mặt pháp lý chỉ còn 9 ngày nữa phải nhanh chóng liên minh thành lập một chính phủ mới, đã đưa ra quyết định trên sau khi đã hội ý với các cố vấn của mình. Bà Livni (ảnh) đã quyết định không tiếp tục đàm phán để thành lập liên minh cầm quyền nữa mà sẽ thông báo cho Tổng thống Shimon Peres để kêu gọi tổ chức bầu cử sớm, có thể sẽ tiến hành trong tháng 2 tới.

Bà Livni quan ngại rằng hình ảnh của bà có thể sẽ bị suy yếu nếu vẫn tiếp tục tham gia các cuộc đàm phán và đối mặt với những đe dọa chính trị của các đảng có khả năng hình thành liên minh. Nếu được tổ chức, cuộc bầu cử này sẽ diễn ra sớm trước thời gian quy định hơn một năm.

Đảng ôn hòa Kadima cách đây một tháng đã lựa chọn bà Livni, 50 tuổi, để kế nhiệm Thủ tướng Ehud Olmert, người đã phải từ chức do một vụ tai tiếng tham nhũng. Đảng Kadima đã nhận được sự hậu thuẫn của đảng lớn thứ hai của Israel là đảng Lao động và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì Đảng Pensioners, một đảng nhỏ, trong chính phủ, nhưng vẫn cần đến Đảng Shas nhằm đảm bảo một đa số chắc chắn với 120 ghế trong Quốc hội.

Tuy nhiên, hôm 24-10, đảng chiếm số ghế thứ ba trong quốc hội Israel, đảng Chính thống giáo cực đoan Shas, đã tuyên bố sẽ không tham gia nội các do bà Livni lãnh đạo, do bà Livni đã từ chối cam kết đưa vấn đề tương lai của Jerusalem vào nội dung đàm phán với những người Palestin, qua đó đã giáng một đòn mạnh lên những nỗ lực thiết lập nội các và làm tiêu tan hy vọng thành lập một liên minh cầm quyền của bà Livni.

Nếu Israel phải tổ chức bầu cử sớm, kết quả các cuộc trưng cầu dân ý cho thấy đảng nhiều khả năng thắng cử là đảng Likud theo đường lối cứng rắn của cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Trong khi đó, kết quả một cuộc khảo sát lại cho thấy Đảng Kadima 3 năm tuổi cũng sẽ có khả năng giành chiến thắng sát sao trước Đảng Likud.

Khủng hoảng chính trị ở Israel đã phủ một bóng mờ lên các cuộc đàm phán hòa bình với những người Palestin. Các nhà chức trách Palestin cho biết chính trị không ổn định của Israel là một trở ngại chính cho tiến trình hòa bình vốn đã tiến triển chậm.

Q.Đ (Theo Tân Hoa Xã, AP, BBC)

;
.
.
.
.
.